น้ำบาดาลโซดารสซ่าพบที่สุโขทัย นักวิชาการเตือนตรวจสภาพก่อนดื่ม!!

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเตือน ตรวจสอบก่อนดื่ม น้ำบาดาล – น้ำแร่รสโซดาที่จังหวัดสุโขทัย 
จากการตรวจสอบพบแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ โดยการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ที่ ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย พบน้ำมีรสชาติคล้ายโซดา ซ่าติดลิ้น ไร้กลิ่น สามารถดื่มกินได้ ใกล้เคียงกับน้ำแร่ที่พบก่อนหน้านี้ในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เมื่อราวปี 2564
ล่าสุดเพจ Sonthi Kotchawat  โดย นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำแร่หรือน้ำบาดาลที่พบที่จ.สุโขทัย โดยระบุว่า “น้ำบาดาลโซดา รสซ่า ที่ขุดเจอที่สุโขทัยต้องตรวจสอบคุณภาพก่อนดื่ม..1.ขุดบ่อบาดาลเจอน้ำรสซ่าคล้ายโซดาแสดงว่าพื้นบ่อบาดาลที่ขุดเป็นชั้นหินปูนซึ่งมีแร่แคลเซี่ยมคาร์บอเนต(CaCO3)เป็นองค์ประกอบและอยู่ลึกมากกว่า15เมตร ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูงถึง40องศาก็จะคายความร้อนปล่อยก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์ออก(CO2)ออกมา
นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย
เมื่อน้ำบา ดาลไหลผ่านชั้นหินปูนก็จะรวมตัวกับก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์(CO2)กลายเป็นน้ำรสชาดซ่าแบบน้ำโซดามีสภาพเป็นกรดอ่อน หากสูบขึ้นมาบนพื้นดินจะทำให้ความดันลดลงกลายเป็นน้ำรสซ่าแต่เบากว่าช่วงที่อยู่ใต้ดินCaCO3 + heat —-> CaO + CO2CO2 + H2O —-> H2CO3(กรดคาร์บอนิก)ภายใต้ความดัน
2.ก่อนนำน้ำดังกล่าวมาดื่มต้องตรวจสอบคุณ ภาพน้ำก่อนโดยต้องมีค่าความกระด้างทั้งหมดในรูปของCaCO3 มก./ล.ไม่เกินกว่า 300 มก. ต่อลิตร, ค่าความกระด้างถาวรไม่เกิน 200 มก. ต่อลิตร, ค่าปริมาณสารทั้งหมดที่ละลายไม่เกินกว่า 600มก.ต่อลิตร, ต้องไม่มี สารหนู (As) ไซยาไนด์ (CN) ตะกั่ว (Pb) ปรอท (Hg) แคดเมียม (Cd) ซิลิเนียม (Se)และเชื้ออี.โคไล (E.coli) หากตรวจพบเกินค่าดังกล่าวต้องนำมาปรับปรุงคุณภาพก่อนดื่ม
3.หากนำมาดื่มเลยโดยไม่ตรวจสอบคุณภาพก่อนอาจได้รับโลหะหนัก เชื้อโรคหรือความกระด้างที่ทำให้เกิดโรคต่างๆรวมทั้งเป็นนิ่วในระยะยาวได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *