สปสช.แจงสิทธิ “บัตรทอง” รับบริการรักษามะเร็งที่ไหนก็ได้ทั่วปท.

สปสช.ยัน! ประชาชนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) หรือบัตร 30 บาท เข้ารับบริการยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแห่งใดก็ได้ โดยยื่นบัตรประจำตัวประชาชนสมาร์ทการ์ดเพื่อแสดงตัวตนใช้สิทธิบัตรทองก่อนรับบริการทุกครั้ง

ที่ไหนก็ได้ (ทั่วประเทศ)” หมายถึง โรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่จะได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีโรคมะเร็ง ตามนโยบาย Cancer Anywhere ซึ่งเป็น 1 ใน 4 นโยบายยกระดับบัตรทองสู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่

ตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการรังสีรักษา เคมีบำบัด สำหรับผู้ป่วยมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง หรือบัตร 30 บาท) ที่นี่ >>> https://drive.google.com/drive/folders/1TeOaT8zSXzxiR_aQ299Dp-K3ehiicz0W?usp=share_link

ในกรณีผู้มีสิทธิบัตรทองที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง แต่มีอาการหรือสงสัยว่าจะเป็นโรคมะเร็ง สามารถขอรับคำปรึกษาหรือคัดกรองเบื้องต้นได้ที่หน่วยบริการประจำใกล้บ้าน หรือสถานพยาบาลประจำได้ตามระบบปกติ

โดยผู้ป่วยสิทธิบัตรทองสามารถรับการรักษาโรคมะเร็ง ตามขั้นตอนดังนี้

1.ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่าเป็น “โรคมะเร็ง”

2.แพทย์ผู้รักษาตัดสินใจร่วมกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง “เลือกรับการรักษาต่อที่ใด”

3.พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ประสานการส่งต่อจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการประสานการส่งข้อมูลผู้ป่วยเพื่อไปรับบริการยัง “หน่วยบริการที่พร้อมให้บริการรักษาโรคมะเร็ง” โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว

4.ผู้ป่วยโรคมะเร็งเข้ารับการรักษา ณ หน่วยบริการเฉพาะด้านโรคมะเร็ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
1.สายด่วน สปสช. 1330
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ลิงค์ https://lin.ee/nwxfnHw

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *