กรมอุตุฯเปิด 7 จังหวัดอากาศร้อนสุดๆ ในประเทศไทย มีที่ไหนบ้างไปดูกัน

7 อันดับจังหวัดที่ร้อนสุดๆ ในประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดผล พร้อมเตือนระวังพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศของประเทศไทยในช่วงสัปดาห์นี้ ระบุว่า ในช่วงวันที่ 26 – 29 มี.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมี อากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมี พายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

ส่วนในช่วงวันที่ 30 – 31 มี.ค 66 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมี อากาศร้อนจัด บางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ ตลอดช่วง

จากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้ จัดอันดับจังหวัดที่มีอากาศร้อนที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นรายงานการพยากรณ์ ณ วันที่ 25 มี.ค. 2566

อันดับ 1. อ.เมือง จ.หนองคาย และ อ.เมือง จ.มุกดาหาร อุณหภูมิ 41.3 องศาฯ 2.อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ อุณหภูมิ 41.2 องศาฯ 3. ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี อุณหภูมิ 40.2 องศา 4. อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อุณหภูมิ 39.8 องศา 5. อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อุณหภูมิ 38.5 องศาฯ 6. ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุณหภูมิ 38.0 องศา และ 7. อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ อุณหภูมิ 37.6 องศา

ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย เมื่อวานนี้ (27 มี.ค. 2566) บริเวณ ภาคกลาง วัดได้ 41.5 องศาเซลเซียส ที่ ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรีกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณภูมิสูงสุด วัดได้ 39.0 องศาเซลเซียส ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

และจากสภาอากาศที่ร้อนจัด กรมอุตุฯ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพไว้ด้วยตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 29 มี.ค. 66 ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *