รมว.ศธ.ลงพื้นที่บอกกรณีซีเซียม-137 เป็นโอกาสดี สร้างการรับรู้กับประชาชนไม่ให้วิตกเกินไป!

นี่เป็นโอกาสดีแน่หรือ? เมื่อรมว.ศธ. “ตรีนุช” ลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ตรวจเยี่ยมโรงเรียน พร้อมระบุถึงกรณี ซีเซียม – 137 ว่า “เป็นโอกาสดีในการสร้างการรับรู้ในพื้นที่ให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน ว่าการที่จะเรียนรู้สังเกตุอาการเบื้องต้น เพื่อไม่ให้เกิดอาการวิตกจนเกินไป” 

จากกรณีการตรวจพบ ซีเซียม – 137 (CS -137) ณ โรงงาน เค.พี.พี.สตีล จำกัด ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 111 ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งหายไปจากบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จนหลายฝ่ายหวั่นว่าจะเกิดผลกระทบในพื้นที่ โดยเฉพาะอันตรายจากสารกัมมันตรังสี

ล่าสุด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี พ.ค.อ.กฤตปนิธิ พุทธศิริ ผกก.สภ.สระบัว พร้อมด้วย ผอ.เขต รอง ผอ.เขต ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสร้างความรับรู้ความเข้าใจกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม – 137 หลุดจากที่ติดตั้ง ณ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 จ.ปราจีนบุรี

โดย รมว.ศธ.ได้เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวตนมีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงได้ลงพื้นที่เร่งด่วน พร้อมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ผู้บริหาร สพฐ.เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งกำชับให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ เฝ้าระวังและมีมาตรการป้องกันวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม – 137 โดยแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังความปลอดภัย และให้รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

นอกจากนี้ให้เร่งทำแผนเผชิญเหตุคือให้เชื่อมโยงกันในเรื่องของการสร้างการรับรู้ ว่าอาการต่างๆ ที่พึงจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับสารต่างๆ เหล่านี้ ให้มีการสังเกตการณ์ตัวเอง สร้างการรับรู้ผ่านโรงเรียน ตลอดจนผู้ปกครองด้วย ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีในการสร้างการรับรู้ในพื้นที่ให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน ว่าการที่จะเรียนรู้สังเกตุอาการเบื้องต้น เพื่อไม่ให้เกิดอาการวิตกจนเกินไป หรือต้องปฏิบัติตัวอย่างไรถ้าเกิดมีอาการ จะต้องส่งตัวส่งเด็กหรือส่งผู้ปกครองไปอย่างไร จึงให้รีบทำแผนร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และภูมิภาค เขตพื้นที่ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด หากเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นครูจะสามารถเชื่อมต่อกับสาธารณสุขจังหวัด และระดับอำเภออย่างไร ให้สามารถดูแลกับเหตุการณ์นี้โดยเร็วที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *