16 ต่อ 1 ร่วงคาเท้า! เด็ก ม. 3 ยกพวกรุมกระทืบเด็กม. 2 คาห้องเรียน ครูลงโทษ ม. 2 ซ้ำ! แม่-น้าช็อก ครูหลุดคำไม่น่าพูด

กรณี “นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ” ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้นำน้องม.2 พร้อมแม่เดินทางมาที่สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังจากถูกรุ่นพี่ ม.3 ยกพวก 16 คน รุมทำร้ายภายในโรงเรียนจนร่วงคาเท้า แม่ข้องใจและรับไม่ได้เหตุครูที่โรงเรียนลงโทษเด็กม.2 ไปด้วยทั้งที่ไม่ได้เป็นคนเริ่ม อีกทั้งไม่แจ้งผู้ปกครองหลังจากมีเรื่องราวเกิดขึ้น

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 1 ก.พ. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ทราย แม่ผู้เสียหาย, หมวย น้าผู้เสียหาย , น้องเอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย มาพร้อม เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

ทราย รู้จากลูกชาย เขากลับจากโรงเรียนแล้วมาเล่าให้ฟัง โรงเรียนอยู่รังสิตคลอง 13 ถนนรังสิต นครนายกค่ะ เป็นโรงเรียนภาครัฐค่ะ น้องเล่าให้ฟังว่าโดนรุ่นพี่รุมร่วม 20 คน แต่ทีนี้ครูไม่ได้แจ้งผู้ปกครองเลย เขาบอกว่าตอนเช้าเขามีเรื่องกับคนนึงแต่เคลียร์จบไปแล้ว แต่เพื่อนเขาไม่ยอม พาเพื่อนมารุมถึงห้อง

เรื่องเกิดจากอะไร?

เอ : ตอนเช้าวันที่ 27 ม.ค. มีพี่ม.3 คนนึงเขามายืมรถผม แต่ผมไม่ให้ครับ ตอนมายืมเขาไม่พูดอะไรเลย มาถึงก็ขึ้นไปขับเลย เราจอดรถอยู่แล้วครับ ผมก็บอกว่าพี่อย่าเอาไป ผมไม่ให้ขับ เขาก็ไม่ลงครับ ผมก็พูดอย่างนั้น และขวางเอาไว้จนเขาลงมาดึงคอเสื้อผม แล้วก็ผลักผม แล้วก็ถีบผมตรงนั้นเลยครับ

แล้วเราทำไง?

เอ : ผมก็สวนเลย ต่อยเข้าหน้าเลยครับ เขาก็เหมือนสู้ผมไม่ได้ เลยไปตามเพื่อนเขามาตอนเที่ยง

ทำไมเขาสู้เราไม่ได้?

เอ : ผมต่อยแล้วจับเขาเหวี่ยงเลยครับ เขาก็ร่วงไปกับพื้น ตอนนั้นครูเห็นแล้วก็ห้ามไว้ ผมก็หยุดครับ ครูบอกว่าพอแล้วๆ ไม่ต้องทำแล้ว ผมก็หยุดครับ ครูก็จับแยกย้ายกันไป เคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว ต่อหน้าครูเขาบอกว่าจบ แต่ลับหลังเขาไม่จบ เขาไปตามเพื่อนมา ผมนั่งกินข้าวอยู่ข้างล่าง เขาก็ล้อมผมเลยครับ เขามากัน 20 กว่าคน ตอนนั้นครูเข้ามาห้ามครับ

ทราย ครูห้ามให้จบๆ กันไป แต่เด็กไม่ยอม เขาก็ตามไปทำร้ายข้างบนห้องเรียน

ตรงโรงอาหารจบแยกย้ายกันก่อน เราขึ้นไปห้องเรียน เป็นยังไง?

เอ : เขาก็ตามผมขึ้นมา และถามผมว่าจะจบกับคนชื่อปอนมั้ย ผมก็บอกว่าจบ จากนั้นเขาก็ต่อยหน้าผมเลย คนเรียกเข้าห้องคือพี่คิวครับ ปอนก็บอกว่าจบ แต่คนชื่อบอยเปิดเลย แล้วที่เหลือก็รุมเลยครับ

ทั้งหมด 16 คน เรารู้จักหมดเลย เราเห็นหมดเลยว่าใครเป็นใคร?

เอ : ผมไม่เห็นครับ แต่เพื่อนผมเห็นหมดว่ามีใครบ้างครับ

คลิปนั้นใครถ่าย?

เอ : เพื่อนพี่ม.3 ถ่ายไว้ครับ

หลุดมาได้ยังไง?

เอ มีน้องที่อยู่ในคลิป หลอกเอามาให้ครับ เพราะเขาสำนึกผิดครับ

เห็นว่าเขาซื้อคลิปนี้มาด้วย?

เอ : น้องคนนั้นไปซื้อมา 200 ครับ

เราเป็นยังไงบ้างตอนนั้น?

เอ มึนๆ เหมือนจะสลบ ครูก็พยุงขึ้น และพาไปคุยข้างล่างว่าเหตุการณ์เป็นยังไงบ้างครับ

คนสุดท้ายเตะเข้าหน้า เขาคือใคร?

เอ โลมาครับ

หมวย : เป็นเครือญาติกันด้วย คนนี้แหละที่เอาคลิปมาให้เรา

โลมาเตะหน้าเรา แต่เอาคลิปมาให้เรา?

หมวย : ค่ะ แต่โลมาบอกเอว่ามีคนบังคับให้ทำ

เอ ซึ่งคนบังคับคือม. 2 ครับ

เราไม่ได้โดนแค่ม.3 คนเดียว?

เอ ครับ ม.2 และ ป.5 ด้วยครับ

ทราย คือคนสุดท้ายที่อยู่ในคลิป

หมวย : แล้วโลมาก็สำนึกผิด เพราะเครือญาติกัน ไปหาผู้ปกครองโลมา โลมาสำนึกผิดเลยไปขอซื้อคลิปในกลุ่มมาให้ค่ะ

จากข่าวเราเข้าใจว่าเด็กม.3 ยกพวกม.3 ไปกระทืบม.2 แต่วันนี้ไม่ใช่นะ กลายเป็นม.3 ไปตามพรรคพวกตัวเอง ไม่ว่าจะม.3 หรือ ม.2 หรือป.5 ที่เป็นญาติเรา ให้มากระทืบเรา จากนั้นแม่ทำยังไง?

เอ : แม่ไม่ยอม

ทราย : ไปหาเด็กป.5 ถึงบ้านเลย ถามว่าทำไมทำลูกชาย เขาก็บอกว่าโดนบังคับมา คนที่อยู่ม.2 บังคับ ถ้าไม่ทำ เด็กป.5 ก็โดนอีก ก็เลยต้องทำ ก็ถามว่ามีคนถ่ายคลิปเปล่า เขาก็บอกว่ามี พวกเขาถ่ายกันเอง ก็บอกว่าไปเอาคลิปมาให้ได้นะ ถ้าไม่ได้จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด จะไม่ยอม แล้วโลมาบอกว่าเขาจะยกพวกไปรุมน้องนอกโรงเรียนอีก เขาไม่ยอมจบ

เรามีเรื่องกับปอน แต่ตอนนี้คนไม่จบคือใคร?

เอ : กลุ่มเพื่อนเขา ไม่เกี่ยวกับปอนแล้ว

คุยกับอาจารย์ก่อนมั้ย?

ทราย วันจันทร์ที่ 6 ก.พ. เขานัดไปคุยอีกที ตอนนี้ครูก็ทำทัณฑ์บนเด็ก 16 คนและน้องด้วย

แม่ก็เลยงง ว่าน้องถูกกระทืบแต่โดนทำทัณฑ์บนด้วย?

ทราย ใช่ค่ะ

เหตุการณ์วันนั้น ครูว่ายังไงบ้าง?

เอ หลังมีเรื่องกับปอนตอนเช้า ครูเรียกไปคุยไปเคลียร์กัน ครูม.3 ทำโทษผมคนเดียวครับ เป็นครูผู้ชาย

เขาทำโทษเรายังไง?

เอ : ให้เก็บขยะหลังอาคารคนเดียวครับ รุ่นพี่ไม่ได้ทำอะไรเลย ตอนแรกผมได้ยินไม่ค่อยชัด ผมก็ถามห๊ะ! เขาก็บอกว่าห๊ะหาพ่อมึงเหรอ กูไม่ใช่เพื่อนเล่นมึงนะ ตอนนั้นผมไม่ค่อยได้ยิน ครูพูดเบาครับ

 หมวย : คำพูดนี้ไม่น่าออกจากปากครูนะคะ อยู่ในรั้วโรงเรียนแท้ๆ แล้วผู้ปกครองฝากฝังไว้ให้คุณครูดูแลลูกหลาน คำพูดาแบบนี้ออกมาจากปากครูได้ไงคะ ไม่สมควรเป็นครูนะคะแบบนี้ โรงเรียนนี้เรียนมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่แล้วค่ะ แล้วครูสมัยไหนสอนให้เด็กสวมนวมต่อยกัน แทนที่จะเรียกผู้ปกครอง

เอ : โดนรุมตอนเที่ยง ครูก็ตัดสินให้ผมใส่นวมต่อยพี่ม.3 ที่เขายอมรับครับ ให้ใส่นวมต่อยคืน ต่อยแขนอย่างเดียว ห้ามต่อยหน้าครับ ให้ผมใจเย็นลง แก้แค้นให้ครับ

เอกภพ ทำไมโรงเรียนนิยมแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงเหรอครับ

หมวย ใช่ค่ะ ผู้ปกครองต้องการแค่คำตอบนี้ โดนรุมแท้ๆ นะคะ

โรงเรียนแห่งนี้ พอน้องถูกรุมกระทืบ 16 ต่อ 1 ครูก็ให้เอใส่นวมต่อยแขนรุ่นพี่ ไม่ต่อยหน้า เพื่อให้ระบายอารมณ์ ไม่โกรธแค้นต่อกัน แล้วรุ่นพี่ทำยังไง?

เอ ยืนเฉยๆ ให้ผมต่อยครับ

หมวย ทางกลับกัน ถ้าเป็นลูกครูบ้างล่ะคะ

เอกภพ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องแก้ปัญหาความรุนแรงด้วยการใช้ความรุนแรง

หมวย : เราอยากถามเขาว่าทำไมไม่เรียกผู้ปกครอง ทำไมแก้ปัญหาโดยการให้เด็กไปต่อยแขน

เอกภพ ไปต่อยแล้ว รุ่นพี่ม.3 ก็เลยแค้นไปใหญ่

เพราะเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่า?

เอ เขาบอกว่าจะเล่นนอกโรงเรียนครับ

นักเรียนหรือโจร?

หมวย ขนาดอยู่ในโรงเรียนนะคะ

ทราย : เขาหาว่าน้องแจ้งตร.จับเพื่อนเขา เขาจะเอาคืนอีก ที่เขาขู่น้องเอาไว้ ตอนนี้น้องไม่กล้าไปโรงเรียนเลย

เรื่องเกิดวันศุกร์ที่ 27 แล้ววันจันทร์ไปเรียนหรือยัง?

เอ ยังไม่ไปเลยครับ เพราะคิดว่าโดนดักหน้าโรงเรียนแน่ๆ

พอเป็นเรื่องเป็นราว ครูติดต่อมาคุยกับแม่ยังไงบ้าง?

หมวย : ได้ติดต่อไปหาคุณครูค่ะ อยากทราบว่าคำอธิบายของครูเป็นไปยังไง แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ ไปหาครู ไปหาผอ. ผอ.ไม่มีการตัดสินอะไรเลย ได้แต่พูดว่าฉันเป็นผอ.ได้ 3 เดือน ปรับปรุงตกแต่งอันนี้ๆ ถ้าเธอเป็นเด็กนักเรียน เธอไม่มีใบขับขี่ก็โดนปรับ 500 ไม่สวมหมวกกันน็อก เธอก็โดนปรับ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่น้องถูกต่อยเลยนะคะ อยากทราบว่าเด็กโดนต่อยในโรงเรียน คุณครูมีมาตรการอะไรกับเด็กบ้าง คุณครูบอกว่าเรียกเด็กมาแล้ว ให้เซ็นว่าโดนเตือนภาคทัณฑ์ครั้งที่ 1 ถ้าเกิดขึ้นอีกก็ไล่ออก

ภาคทัณฑ์ใครบ้าง?

หมวย : เด็ก 16 คนและน้องด้วยค่ะ

เอกภพ : แล้วภาคทัณฑ์เด็กที่ถูกทำร้ายนะครับ

ทราย : เด็กกลุ่มนั้นเขาจะจบม. 3 อยู่แล้วค่ะ

หมวย โดยไม่มีเรียกผู้ปกครองมาเลยนะคะ

ม.3 กี่คน?

ทราย 14 คนค่ะ ม.2 หนึ่งคน ป.5 หนึ่งคน

แม่เลยกังวลใจว่าเด็กม.3 จะจบแล้ว ไปภาคทัณฑ์ก็ไม่มีผลแล้ว แต่ลูกเราถ้าทำอะไรขึ้นมาก็ซวยอีก?

หมวย ใช่ค่ะ อยากทราบว่ามีมาตรการยังไง ถ้าไม่แจ้งผู้ปกครอง ถ้าเด็กไปดักตีกันภายนอก คุณครูจะมีมาตรการยังไงคะ ถ้าไม่ลงโทษให้เด็กพวกนี้หลาบจำ แค่ตักเตือน ฉันเป็นนักเลง ไปต่อยข้างนอกก็ได้ อย่างนี้เหรอคะ

น้าได้มีโอกาสถามครูมั้ยว่ามาภาคทัณฑ์ได้ยังไง?

ทราย : เขาเอาเรื่องตอนเช้ามารวมกับตอนเที่ยงค่ะ

เอกภพ ตอนเช้าเด็กม.3 ลูกศิษย์คุณครูมาแย่งรถมอเตอร์ไซค์เขาไป พอไม่ให้ก็กระชาก มาถีบเขา พอต่อสู้แล้วสู้ไม่ได้ แล้วมันทะเลาะกันยังไง

ทราย : เขาบอกว่าทางนี้ทำทางโน้นเจ็บมากกว่า ทางนี้ไม่เป็นอะไรเลย

เอกภพ ตรรกะป่วยกันหมดแล้ว

ทราย : ผอ.เป็นคนพูดค่ะ

เอกภพ : งงเลย

ทราย : เพราะผู้ปกครองทางนั้นก็มาหาเราเหมือนกัน เขาจะมาเรียกร้องค่าเสียหาย ที่ทำลูกเขาจมูกหัก แต่เรื่องของเรื่อง ทางนั้นทำลูกเราก่อน

ถ้าผอ.มีความคิดแบบนี้ ตรรกะผิดเพี้ยนไปหมดเลยนะ ต่อไปนักเรียนจะไปจำว่า ต่อไปเจอโจรกระชากกระเป๋า เราหันไปต่อยโจร ตร.จับบอกว่ามึงต่อยโจรผิด โจรกลับบ้านไป ไปต่อยโจรทำไม งั้นไปติดคุกซะ อย่างนี้เหรอ?

เอกภพ : ถ้าโรงเรียนพิจารณาแบบนี้ ตรรกะก็จะเป็นแบบนี้ ฉะนั้นต้องคิดใหม่นะ ถ้าเอาความถูกต้องต้องเริ่มตั้งแต่แรกว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าพิจารณาแบบนี้ ผู้เสียหายตายหมด ไม่มีใครกล้ามาเอาผิด

หมวย เด็กคนนึงต่อยเพื่อป้องกันทรัพย์สินตัวเอง เขาผิดมั้ยคะ

เอกภพ : เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับป้องกันทรัพย์สินนะ คือจะเอารถเขาไป แต่เขาไม่ให้ เขาพูดดีๆ ว่าไม่ให้ แล้วโดนกระชากเสื้อ โดนถีบ

หมวย : แล้วเขาผิดเหรอคะ ที่เขาป้องกันตัว โรงเรียนนี้ครอบครัวหนูเรียนตั้งแต่สมัยรุ่นเดอะ รุ่นปู่ รุ่นย่าแล้วค่ะ

เอกภพ :   โรงเรียนต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กทุกคนนะ

เขาเป็นครูจริงๆ ใช่มั้ย?

หมวย : เราก็เลยมาเรียกร้องความเป็นธรรมค่ะ

ให้ทีมงานติดต่อไปหาผอ.เสาวณีย์ แต่ติดต่อไม่ได้ ส่วนอีกท่านคือรองสุขุม รองผอ. ปรากฏว่าท่านรับโทรศัพท์ พอบอกว่าจากรายการโหนกระแส ท่านกดวางเลย แล้วพอโทรอีกก็ไม่รับ ถ้าท่านได้ฟังรายการอยู่ ก็คืนความเป็นธรรมให้น้องเขาหน่อย ตอนนี้อยู่ในสายกับ “ดร.ธีร์ ภวังคนันท์” รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาจารย์ลงโทษเด็กที่เป็นเจ้าของรถ ไม่ลงโทษเด็กที่ชิงรถ แล้วครูบอกว่าห๊ะหาพ่อมึงเหรอ จริงๆ เขาพูดได้มั้ย?

ดร.ธีร์ : (ถอนใจ) สิ่งที่พูดไม่เหมาะครับ แต่ประเด็นไม่มั่นใจว่าอาจารย์เห็นหรือเปล่าจังหวะนั้น ตอนนี้ไม่มีข้อมูล แต่คำพูดที่ใช้ไม่เหมาะครับ

หลังจากนั้นครูทำโทษโดยให้รุ่นน้องที่ถูกกระทืบใส่นวมแล้วชกแขนรุ่นพี่ อันนี้ทำได้มั้ย?

ดร.ธีร์ จริงๆ ไม่ใช่วิธีการแก้ที่เหมาะ เพราะเป็นเรื่องของความรุนแรง ซึ่งหลักการควรอธิบายและหาเหตุผลว่าเกิดอะไรขึ้น และควรคุยกันว่าเราควรแก้ปัญหานี้อย่างไรครับ

ท่านมองยังไง?

ดร.ธีร์ พอดีผมยังไม่มีข้อมูลมากกว่านี้ แต่สั่งการไปแล้วให้เขตตั้งกรรมการสอบ เข้าใจว่าเขตก็คงเร่งรัดเรื่องนี้เพื่อประมวลข้อเท็จจริงทั้งหมด สองกระบวนการดูแลนักเรียน น้องยังไม่ได้ไปเรียน เดี๋ยวเรื่องนี้เราจะจัดการให้เรียนที่บ้านก่อนเพราะเรื่องเรียนหยุดไม่ได้ครับ ชีวิตน้องสำคัญที่สุด เรื่องนี้เดี๋ยวเราจัดการต่อ ส่วนเรื่องจัดการน้องที่เป็นผู้กระทำ คงต้องมีการชี้ชัด แต่โดยหลักกฎหมาย เด็กต่ำกว่า 18 ต้องให้โอกาสก่อน เพื่อให้น้องได้มีโอกาสเรียนรู้ใหม่ และคงต้องปรับแนววิธีคิด ฝ่ายหมอ ฝ่ายอะไรที่รู้เรื่องนี้มาปรับน้องโดยด่วน ไม่ได้รอเวลาครับ

เอกภพ โรงเรียนควรเป็นที่ปลอดภัย แล้วเกิดเหตุในห้องเรียน โรงเรียนแก้ปัญหาด้วยการว่ากล่าวตักเตือนเด็ก 16 คนที่รุมน้อง พอโดนว่ากล่าวตักเตือนเสร็จแล้วก็มารุมน้องอีกว่าเดี๋ยวมึงโดนแน่นอน?

ดร.ธีร์ เรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างโรงเรียน ชุมชน หลายฝ่ายครับ ทั้งฝ่ายตร. สหวิชาชีพ ปรับวิธีคิดเป็นอย่างแรก มีมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเดียวก็ไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์   

เด็กม.2 อยากย้ายโรงเรียน?

ดร.ธีร์ ไม่มีปัญหาครับ เดี๋ยวจัดการให้ได้เลย

แม่สบายใจนะ เพราะแม่ไม่อยากเอาแล้ว พวกนี้น่ากลัวเหลือเกิน รบกวนปรับทัศนคติฝั่งผอ.หน่อย จากที่ฟังความข้างเดียว ผอ. เหมือนมีตรรกะต้องลงโทษเด็กคนนี้เพราะเขาไม่เจ็บอะไรเลย ตอนนี้สังคมกำลังงงอยู่?

ดร.ธีร์ ขอเวลาในการตรวจสอบนิดนึง และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายครับ

เอกภพ : เรื่องนี้เบื้องต้นทางคดีผมประสานตร.ภูธรภาค 1 เพื่อขอให้ท่านช่วยดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะอย่างที่ท่านธีร์พูดเมื่อสักครู่  แน่นอนกระบวนการกฎหมาย อาจไม่ได้แก้ปัญหาทุกอย่าง แต่เป็นการป้องปรามคนก่อเหตุได้ระดับหนึ่ง ถ้าโรงเรียนไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจน ก็จำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายก่อน และเรื่องการพูดคุยทำความเข้าใจ เดี๋ยวจะประสานไปที่ท่านรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือท่านแรมรุ้ง ให้ส่งนักสังคมสงเคราะห์ หรือนักจิตวิทยามาพูดคุยกับน้องคนเจ็บและทางกลุ่มเด็กที่ก่อเหตุด้วย จะได้เข้าใจว่าอะไรทำได้และอะไรทำไม่ได้ แน่นอนเมื่อเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ยังไงก็ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมาย

เด็กม.3 ถือว่าโตแล้ว?

เอกภพ : เขาไม่เด็ก  เขาเป็นพี่ใหญ่ในโรงเรียน ถ้าพูดกันตามจริง โรงเรียนนี้มีถึงม.3 แล้ว ม. 3 เป็นพี่ใหญ่ในโรงเรียน การทำแบบนี้รุนแรงมากนะ ในห้องเรียนยังโดนขนาดนี้ แล้วนอกห้องจะเหลืออะไร ถ้าไม่มีมาตรการดูแลที่ดีกว่านี้

ไม่เข้าใจ ทำไมผอ.ไม่คุยกับเรา อยากฟังความสองฝ่าย ถ้าผอ.ไม่ชี้แจงก็งงๆ เหมือนกัน?

ทราย วันนั้นที่ไป เขาไม่พูดเรื่องนี้เลย พูดแต่เรื่องเพิ่งย้ายมา 3 เดือน

หมวย : ผอ. นัดอีกทีวันที่ 6 ก.พ. ก็อยากทราบเหตุผลของผอ.ด้วยค่ะ

ทำไมต้องนานขนาดนั้นด้วย?

เอ : เขาบอกเป็นขั้นตอน มันเลยนาน

เอกภพ : บ่ายวันนี้ พนักงานสอบสวนจะให้สหวิชาชีพสอบน้องเขา และคงต้องเชิญมาทั้งหมดเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา วันนี้ที่ต้องประสานเจ้าหน้าที่ตร. คือโรงเรียนเมื่อไม่มีหลักประกันว่าเขาจะปลอดภัยก็ต้องใช้ด้านกฎหมายเพื่อคุ้มครองตัวน้องเขาก่อนเป็นสิ่งแรก ถ้าไม่ทำแบบนี้ เดี๋ยวเขากลับไปบ้านแล้วถูกรุมทำร้ายหรือไปโรงเรียนแล้วถูกรุมทำร้ายจะแก้ปัญหายังไง

เมื่อกี้ท่านธีร์บอกว่าให้ปรับความคิดของเด็ก ผมว่าปรับความคิดของครูก่อนมั้ย?

เอกภพ ใช่ ถ้าเป็นอย่างที่น้องพูดต้องปรับความคิดอาจารย์ก่อน ต้องรู้ผิดชอบชั่วดีให้ได้ ต้องเรียนว่าอาจารย์ต้องเป็นปุ๋ยให้นักเรียน อยู่ที่ไหนเด็กจะได้เจริญเติบโตเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ถ้ามีทัศนคติแปลกประหลาดแบบนี้ ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะเติบโตไปเป็นยังไงต่อไปในสังคม แล้วเรื่องให้ใส่นวมต่อยเหมือนเขานิยมความรุนแรงนะ การแก้ปัญหาแบบนี้ กระทรวงศึกษาธิการต้องชี้แจงเรื่องนี้ อยู่ๆ แก้ปัญหาความรุนแรงด้วยการใช้ความรุนแรง ไม่มีใครให้ทำแบบนี้นะ คุณคิดว่าคนไหนมีแรงมากกว่าคนนั้นชนะ อย่างนี้เหรอ

ใครให้ทำ?

เอ  ครูม. 3 อีกคน

ทราย ครูมีสองคน เขาบอกทางน้องทำทางนั้นเจ็บหนักกว่า ก็ให้ไปเก็บขยะ แล้วทั้งวันไม่ให้ขึ้นเรียนเลย วันนั้นทั้งวันน้องไม่ได้เรียน

เอกภพ โดน 16 ต่อ 1 ก็หนักพอแล้วลูกเอ้ย

หมวย : อยากทราบมาตรการของครูคนนี้ จะมีบทลงโทษครูคนนี้ยังไง ผอ.มีมาตรการยังไงกับครูคนนี้ค่ะ

ทราย แล้วผู้ปกครองก็ไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าน้องโดนแบบนี้ ถ้าลูกหนูเป็นอะไรขึ้นมา ใครจะรับผิดชอบ

เอกภพ : มันเกิดเหตุที่โรงเรียน ครูหรือผอ.ควรมีส่วนรับผิดชอบด้วยหรือไม่ เพราะมันเกิดในโรงเรียนนะ ควรมีคนรับผิดชอบมากกว่าเด็ก 16 คนนี้หรือไม่

หมวย ใช่ค่ะ อันนี้เกิดภายในรั้วโรงเรียน แต่ไม่มีมาตรการอะไรมาถึงผู้ปกครองเลย แม้แต่โทรศัพท์ติดต่อ อยากทราบว่าครูคิดอะไรในตอนนั้น

เอ มีแต่ครูถามอาการเฉยๆ ว่าเป็นยังไงบ้าง

ทราย น้องบอกว่าทางครูบอกจะโทรหาผู้ปกครองแต่ก็ไม่รู้จะโทรตอนไหน

เอกภพ : เสร็จจากตรงนี้ เดี๋ยวให้น้องไปสอบป.วิอาญา ตรงธัญบุรี พนักงานสอบสวนนัดสหวิชาชีพไว้เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่ากระบวนการกฎหมายต้องเดินหน้าแน่นอน น้องที่ร่วมกันกระทำความผิด ถ้ายังข่มขู่เขาหรือทำความผิดซ้ำ โทษหนักแน่นอน

ฝากถึง ผอ. และรองผอ. อยากชี้แจงอะไรก็ยินดี จะได้รู้ว่าในมุมผอ.คิดอะไรอยู่ อยากถามด้วยว่าครูที่ให้ใส่นวมไปต่อยรุ่นพี่ ต้องการอะไร แล้วครูที่บอกว่าเราเป็นคนผิด เพราะฝั่งโน้นเป็นคนเจ็บ เราไม่ได้เจ็บ มันคืออะไร แล้วที่รับไม่ได้คืออะไร?

ทราย : ลงทัณฑ์น้องด้วย บอกว่าต่างฝ่ายต่างผิดด้วยกัน เขาบอกทรัพย์สินคือทรัพย์สิน ไม่เกี่ยวกัน

เอกภพ ตัดสินใจแก้ปัญหาง่ายๆ วันนี้เราต้องแก้ปัญหาด้วยความถูกต้องมากกว่าถูกใจนะ ไม่ใช่โรงเรียนเอาความถูกใจ ครูคิดอะไรต้องถูกเสมอ ไม่ใช่นะ เดี๋ยวนี้เด็กเขาคิดได้นะครับ

ทราย : ไม่ได้พูดอะไรที่เกี่ยวกับน้องโดนทำร้ายเลย ประเด็นเหมือนเข้าข้างทางโน้นมากกว่า ทางนี้ไม่มีพูดถึงเลย 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *