ลากไส้! “นายพล” อมเงินทอน เงินกู้สวัสดิการฯ ทหารซื้อบ้าน ผู้ประกอบการร่ำไห้กราบเท้า “ทนายไพศาล” ให้ช่วย ถูกรังควาน – ข่มขู่

กรณีผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กำลังพลกองทัพบก หอบหลักฐานร้อง “ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอเข้าโครงการคุ้มครองพยาน หลังถูกข่มขู่ถึงชีวิต เหตุออกมาลากไส้ขบวนการอมเงินทอน เงินกู้สวัสดิการ ทบ. โดยหักเงิน 5 เปอร์เซ็นต์เข้ากระเป๋านายทหารใหญ่ยศนายพล และยังเป็นหนึ่งในชนวนเหตุคดีสะเทือนขวัญ “จ่าคลั่ง” กราดยิงในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช

รายการโหนกระแสวันที่ 18 ต.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ ก้อย ผู้ประกอบการที่โอนเงินให้ เอ พ่อบ้าน คุณเบิร์ด , คุณปุ๊ก ผู้ประกอบการ มาพร้อม ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์  

คุณก้อย เล่าเรื่องก่อนเลย?

ก้อย หนูได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบการ ขายบ้านให้ทหาร มีใบอนุญาตถูกต้อง กรมสวัสดิการเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้ค่ะ ทำบ้านก็ขายให้ทหาร

วันนี้ผมเป็นทหาร อยากมีบ้านสักหลัง ต้องทำยังไงก่อน?

ก้อย : ทำเรื่องจากต้นสังกัดมาว่า ใช้สิทธิ์ของตัวเองในการกู้กับกรมสวัสดิการทหารบกค่ะ

อยากได้บ้านในราคา 1.5 ล้าน หลังจากนั้นยังไงต่อ ทำเรื่องกู้ผ่านแล้ว เป็นหนี้ล้านห้าแล้ว ยังไงต่อ?

ก้อย : กรมสวัสดิการอนุมัติให้กำลังพล 1.5 ล้านปุ๊บ กรมสวัสดิการจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจหลักทรัพย์ดูว่ามีน้ำมีไฟมั้ย แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะนัดไปซื้อขายจำนอง ซื้อขายบ้านที่พี่สร้าง ในราคา 9 แสนบาท

อีก 6 แสนไปไหน?

ก้อย : อีก 6 แสน หลักความจริงคือให้กำลังพล และค่าธรรมเนียมกองทัพบก

ตรงนี้ที่เป็นปัญหา 1.5 ล้านที่กู้ พี่สร้างบ้าน 9 แสน อีก 6 แสนสวัสดิการไม่คืนเหรอ?

ก้อย : ก็ให้กำลังพลส่วนนึง แล้วหักให้กองทัพบกอีกส่วนนึง เขาบอกค่าธรรมเนียมกองทัพบก

เท่าไหร่?

ก้อย  5 เปอร์เซ็นต์ของวงเงิน 1.5 ล้าน

เท่ากับ 7.5 หมื่น แล้วพี่ยืนยันเหรอว่าหักให้เขาจริงๆ?

ก้อย : หักมาก่อนโอนให้หนูเลยก็มี หักเลยก็มี มีหลักฐานหมดเลยค่ะ เป็นบัญชีธนาคาร ส่วนมากเป็นของคุณเบิร์ด ของเขาจะชัดเจน

คุณเบิร์ดรับสร้างบ้านให้กองทัพเหมือนกัน เวลากองทัพจ่ายเงินให้คุณ เขาจ่ายทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์มั้ย?

เบิร์ด ไม่ค่ะ จะมีการหักและทอนมาให้ค่ะ ไม่เคยได้รับเช็คเต็มมาค่ะ

สมมติเขาสร้าง 1.5 ล้าน เขาให้คุณเท่าไหร่?

เบิร์ด :   อันนี้จะโดนมากกว่าคุณก้อย จะโดนหักไป 128,000 บาททุกเคสค่ะ จาก 1.5 ล้านค่ะ

มันมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์นะ?

เบิร์ด ใช่ค่ะ เป็นค่าธรรมเนียมอื่นๆ ด้วย เราไม่ทราบว่าค่าอะไร แต่เป็นค่าธรรมเนียม

ฟังแล้วน่าตกใจ ฝั่งนี้เป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านให้กองทัพเหมือนกัน ฝั่งนี้โดนหัก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 7.5 หมื่น ส่วนฝั่งโน้นโดนหัก 128,000 บาท ล้านนึงจะโดนเท่าไหร่?

เบิร์ด ตามปกติตามชั้นยศจะเริ่มที่ 1.5 ล้านบาท ในการกู้หนึ่งหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชั้นยศเริ่มต้น 1.5 ล้าน ปกติเราขายแบบนี้ และถูกหัก 128,000 บาททุกหลัง เป็นเวลา 3-4 ปีที่เราทำค่ะ 211 รายที่เรารวบรวมหลักฐานไว้ ประมาณ 27 ล้านบาทค่ะที่เสียหาย

ใครเป็นคนบอกว่าคุณต้องหัก?

เบิร์ด : ทางเจ้าหน้าที่ค่ะ กรมสวัสดิการทหารบกนี่แหละค่ะเรามีเส้นทางการเงินที่ให้ไว้ค่ะ เราเพิ่งทราบไม่กี่เดือนนี่เองที่คุณก้อยแจ้งมาว่าจริงๆ ไม่มีค่าธรรมเนียมกองทัพบก

ขอถามทางพ่อบ้าน วันนี้พี่ออกมาพูดไม่กลัวเหรอ?

เอ : ก็กลัวเหมือนกันครับ คุณธนกฤตและพี่ไพศาลให้มาออก ไม่งั้นต้องโดนดำเนินคดี ว่าเอาเงินไปไหน 5 เปอร์เซ็นต์ ที่คุณก้อยโอนมาให้ผม ผมบอกว่าผมโอนให้หัวหน้าหมดแล้ว ส่วนหัวหน้าจะโอนให้ใคร ผมไม่ทราบ

หลักการจริงๆ ทหารคนนึงจะไปกู้เงินที่สวัสดิการ เขามีหัก 5 เปอร์เซ็นต์ก่อนมั้ย?

เอ ไม่มีครับ

พี่บัว เป็นทหาร มีมั้ย?

บัว : กู้เหมือนกัน โดนหักเหมือนกัน

พี่ธนกฤตยังไง?

ธนกฤต :   ผมพอจะมีประสบการณ์ การซื้อขายบ้าน ผู้กู้เวลาจองบ้าน จองมาที่ผู้ประกอบการ อาจจองเงินดาวน์อะไรก็แล้วแต่ ผู้ประกอบการก็ส่งเอกสารไปให้สถาบันการเงินเป็นคนพิจารณาว่าจะอนุมัติสินเชื่อให้ได้หรือไม่ เวลานั้นถ้าอนุมัติมาก็จะแจ้ง หลักฐานทั้งหลายทั้งปวง การซื้อขาย เงินต้องกลับมาที่ผู้ประกอบการทั้งหมด แล้วถึงจะมีข้อตกลงกันว่าอาจถูกแบ่งบางส่วนเป็นค่าตกแต่ง เขาก็ให้ผู้ประกอบการโอนมายังผู้กู้ มันเป็นขั้นตอนปกติแบบนี้ แต่กรณีนี้จากที่ได้เห็นเอกสาร ต้องเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมมาดูแลทางผู้ร้อง เนื่องจากเขาถูกข่มขู่ตามคลิปตามอะไร ไปแจ้งความ เราดำเนินการในส่วนนั้น แต่เผอิญว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะไปคาบเกี่ยวกับเรื่องเขาย้อนความให้ฟัง กับเหตุที่เคยเกิดขึ้นครั้งนึง ต้องบอกว่าเราต้องขออนุญาตเรียนพี่น้องประชาชนว่าเราไม่ได้อยากจะเอาประเด็นดังกล่าวขุดขึ้นมาคุยกันอีก แต่ประเด็นนี้มันมีความเกี่ยวข้อง กรณีตรงนี้ถ้าเงินจ่ายมาตรงผู้ประกอบการปกติไม่เป็นไร แต่เผอิญที่บอกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ไปเข้าบัญชีพ่อบ้าน พ่อบ้านก็เอาเงินตรงนี้จ่ายให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมันมีไทม์ไลน์ของการเช็กเส้นทางการเงิน เรื่องแบบนี้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสามารถเช็กได้ แล้วเขามีหลักฐานชัดเจนพอสมควร ที่ส่งมาให้กระทรวงยุติธรรมแล้ว พอมีขั้นตอนของส่วนนี้ มันก็มีอีกส่วนนึง คือเงินมันหายไปอีก 425,000 ซึ่งตอนนั้นมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาอ้างว่าเงินตรงนี้เขาไปขอรับคืนจากคุณป้าท่านนึงแล้วไม่ได้เงินตรงส่วนนั้น แล้วไปถามทหารอีกท่าน ก็หายไปตรงเรื่อง 5 เปอร์เซ็นต์ ผมก็คิดว่าเรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบ ต้องให้หน่วยงานที่เหนือขึ้นไปของหน่วยงานนี้ องค์กรนี้ต้องไปตรวจสอบ

คุณก้อย คุณเองเป็นผู้ประกอบการ พอมีประเด็นแบบนี้เกิดขึ้น ครั้งนึงคุณเคยไปร้องเรียนแล้ว แล้วหลังจากนั้นมันป็นยังไง?

ก้อย : ก็โดนกลั่นแกล้งมาตลอด พอหนูไปร้องกลับเป็นว่ารวบรวมกำลังพลมาร้องกลับหนู เอากำลังพลมาร้อง เขาบอกว่ากองทัพบกส่งมา หลังหนูไปร้องแล้ว มีทีมชุดที่บอกว่ามาจากกองทัพบก ให้มาตรวจสอบโครงการหนู โดยบอกว่ามีกำลังพลร้องเรียนโครงการหนู

คุณเองมีเอกสารสำคัญที่เก็บเอาไว้ แล้วเหมือนถูกฝั่งนายพลท่านนึงพยายามจะแย่ง มันคืออะไรเหตุการณ์ครั้งนั้น?

ก้อย ต้องเรียนว่า นายพลท่านนี้ก็คือคนที่ตั้งแต่ปี 54 ตอนนั้น หนูทำตั้งแต่ปี 54 นายพลคนนี้คือคนที่บอกหนูตั้งแต่ครั้งแรกว่าเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ต้องจ่ายกองทัพบก เป็นคนที่ออกใบอนุญาตให้หนูไปขายกำลังพลทั่วประเทศได้ คนเดียวกันค่ะ

คุณมีหลักฐานอยู่ปุ๊บ แล้วเขามาเอาที่ไหน?

ก้อย ที่คอนโดค่ะ ตอนนั้นหนูเริ่มรู้แล้ว เพราะมีทหารเริ่มมาร้อง ทั้งเรื่อง 5 เปอร์เซ็นต์ ทั้งเรื่องเงินทอน

นี่คือกำลังพลที่เขากู้เงิน เขาเริ่มมาด่าคุณว่ากู้ไปตั้งล้านห้า แล้วสร้างบ้านล้านเดียว อีก 5 แสนที่จะเอามาตกแต่งไปไหน พี่ก็เลยไปเช็กมา?

ก้อย ใช่ค่ะ

พี่ก็เลยรู้ว่าเงิน 5 แสนอยู่กองสวัสดิการ คุณก็ให้ไปทางโน้น แต่ทางโน้นก็บอกให้มาทางนี้ คุณก็โดนเล่นงาน?

ก้อย ใช่ค่ะ นี่คือส่วนนึงแต่ส่วนสำคัญของหนูที่เกี่ยวกับส่วนของโคราชคือ หนูไม่มีปัญหากับกำลังพล เพราะหนูต้องควักตัวเองจ่าย แต่ที่มีปัญหา คือป้า นายหน้าที่มีชีวิตอยู่ เอาโบรชัวร์หนูไปแอบอ้างขายให้กำลังพลที่กำลังเดือดร้อนอยู่ตอนนี้ และบางคนยังไม่ได้รับเงินตรงนี้

พี่ควักเนื้อตัวเองคืนให้กำลังพล แต่กองสวัสดิการไม่รับผิดชอบเลย?

ก้อย ใช่ค่ะ นี่เฉพาะโครงการก้อย

กำลังพลมาทวงถามจากพี่ก้อย ว่าอีก 5 แสนอยู่ไหน จะเอาเรื่องพี่ พี่ก้อยเลยควักเงินคืนให้กำลังพล แต่พี่ก้อยควักคืน 425,000 บาท กำลังพลก็ถามว่าส่วนที่เหลืออยู่ไหน อีก 75,000 พี่ก้อยก็บอกว่ากองทัพหักไว้ 5 เปอร์เซ็นต์ เรื่องถึงได้แตกขึ้นมา?

ก้อย ใช่ค่ะ นี่คือกุมความลับเขาเรื่อง 5 เปอร์เซ็นต์ค่ะ ทั้งที่รับหน้าเสื่อไปให้เขาแล้วด้วย 425,000 บาท

เขาไปหาพี่ทำอะไร?

ก้อย :   หนูร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกค่ะ ทางสรก.ทบ. แจ้งว่าให้หนูไปส่งหลักฐานที่กองทัพภาคที่ 1 เพราะคนนี้อยู่กองทัพภาคที่ 1 หนูก็จะเอาเอกสารไปส่ง ทางนั้นเขาคงรู้เพราะหนูบอกว่าจะไปส่งหลักฐาน เขาเลยมาที่พักค่ะ มาแย่งเอกสารชุดนี้

ไพศาล ที่โปรยในข่าวว่าเรื่องนั้นเกิด 2 ปีแล้ว วันที่เขามาหาผม เขาก้มกราบเท้าผมว่าพี่ พี่กล้าทำเหรอ เขาเป็นนายพลเหรอ เขาร้องไปทุกคนแล้ว จนเขามาที่โหนนี่แหละ

ก้อย (ร้องไห้)

คุณก้อยไปกราบเท้าเลยเหรอ?

ก้อย : (ร้องไห้) ใช่ค่ะ เขามาหาที่บ้าน (ร้องไห้) เพราะหลักฐานก้อยมีทุกอย่าง ที่ก้มกราบเท้าเพราะว่าไปมาทุกที่แล้ว (ร้องไห้) กองทัพบกก็ไปหลายรอบมาก ไปเกือบทุกวัน แต่สิ่งที่หนูได้รับคือถูกรังควาน ถูกข่มขู่ ถูกทุกอย่างเลย (ร้องไห้) หนูว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับหนู (ร้องไห้)

ธนกฤต : หลังทนายไพศาลได้พาคุณก้อยและทีมทั้งหมดมาพบ ก็ได้เรียนให้ผู้ใหญ่ทราบแล้ว ผู้ใหญ่ที่อยู่ในรัฐบาล แจ้งว่ามีเรื่องนี้ให้ตรวจสอบ ผมได้กราบเรียนให้รับทราบเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา จริงๆ เรื่องนี้เราก็ตรวจสอบด้วยว่ามีข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วยหรือไม่ เรื่องผู้ประกอบการที่ถูกกรณีดังกล่าว ก็เป็นส่วนของคุณก้อย แต่มีประเด็นที่กระทรวงเป็นความห่วงใย เราต้องมาพิจารณาว่าที่ถูกกรณีดังกล่าวไป เดี๋ยวเกิดความเครียดมาก่อเหตุขึ้นอีก เราก็คิดว่าเรื่องนี้ต้องกราบเรียนให้ผู้ใหญ่ทราบ ต้องบอกคุณหนุ่มว่าเรื่องนี้ได้เรียนแล้ว ระหว่างนี้ผู้ใหญ่ก็ให้ความเป็นธรรม บอกว่าจะช่วยตรวจสอบ ว่าข้อเท็จจริงมันเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่

การกู้แบบนี้ไม่ใช่แค่โคราชอย่างเดียว มันแทบจะทั่วประเทศ 5 เปอร์เซ็นต์ 7.5 หมื่น ไม่รู้เป็นค่าอะไร แต่ที่แน่ๆ เงินเหล่านี้มันย้อนไปหาพ่อบ้านคนนี้ ที่เอาเงินถ่ายเทออกไป ให้กับเสธ. 2 เสธ. แล้วที่อื่นๆ จะอีกมากแค่ไหน รวมถึงเรื่องเหตุครั้งที่แล้วที่เกิดเหตุสลดใจที่โคราช นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเหตุแบบนั้น คุณก้อยยอมควักเนื้อตัวเอง 425,000 บาทให้เขาไป ทหารถามว่าอีก 75,000 ไปไหน ทำไมจ่ายแค่นี้ ทางฝั่งผู้รับเหมาบอกว่าก็อันนั้นเป็นเงินหักให้กองทัพ ไม่มีใครรู้ วันนี้ถึงได้รู้ว่ามันไม่มีอยู่จริง 5 เปอร์เซ็นต์ อีก 5 เปอร์เซ็นต์ ถูกหักไปอยู่ไหน ชายคนนี้ คุณเอ เป็นผู้ที่รับไป คุณปุ๊กโอนเงินให้ใคร?

ปุ๊ก อีกท่านค่ะ

พ่อบ้านมีหลายคนเหรอ?

เบิร์ด มีผู้ดูแลแฟ้มค่ะ แต่ละพ่อบ้านจะมีผู้ดูแลแฟ้มของแต่ละผู้ประกอบการค่ะ

ถามพ่อบ้านเอ ตำแหน่งอย่างพี่ไม่ได้มีคนเดียว?

เอ : ผมไม่ทราบว่ามีใครบ้างครับ

แต่ตัวพี่เอง รับเงินตั้งแต่ปีไหน?

เอ : ปี 54 ครับ

คุณสร้างบ้านไปกี่หลัง?

ก้อย : 409 หลังค่ะ 30 กว่าล้าน ยังไม่รวมค่าอย่างอื่น

คุณโอนเงินให้ใคร?

เอ : โอนให้เสธ. ตามที่เสธ.เขาสั่งการมาครับ ผมโอนให้เสธ.เสร็จ เสธ.จะโอนให้ใครต่อ ผมไม่ทราบตรงนั้นครับ

ก้อย ที่ก้อยโอนให้น้องเขาคือน้องเขาโอนมาให้ก้อยเต็มยอด แล้วก้อยก็โอน 5 เปอร์เซ็นต์ กลับคืนไป ก้อยก็จะได้เงินตรงนี้จ่ายให้กำลังพลส่วนนึง และจ่าย 5 เปอร์เซ็นต์ ที่โคราชที่เกี่ยวคือเขาเอาโบรชัวร์ไปแอบอ้างแล้วยังไม่ได้ในส่วน 409 คน ในส่วนของก้อยได้รับเงินครบถ้วนจากก้อยทุกคนค่ะ

ขาดกันไปนานแล้วเหรอ?

เอ ตั้งแต่แกพ้นหน้าที่ไป ผมก็ไม่ได้ติดต่อเลยครับ เขาไปรับหน้าที่ใหญ่ขึ้นครับ

เลื่อนยศเป็นยศอะไร?

เอ : พันเอกครับ แล้วมีลาออกไปด้วยครับ

ก้อย : ถ้าดูแผงนี้จะทราบ ก้อยทำมาให้ประชาชนเข้าใจเลย นี่คือโครงการของก้อย 6 ท่านนี้คือคนออกใบอนุญาตให้ก้อย มีใบอนุญาตถูกต้อง รองลงมาจากเจ้ากรมก็เป็นผอ.กองการออมทรัพย์ แล้วน้องเขาเป็นคนติดต่อโอนให้ 3 คนค่ะ คือเสธ.ที่เขาพูดถึงค่ะ

ส่วนเสธ.ไปโอนให้ใครอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้?

เอ ใช่ครับ ส่วนนี้ผมไม่ทราบ

พ่อบ้านโอนให้สองคน อีกคนล่ะ?

ก้อย : เป็นเงินสดค่ะ ตั้งแต่ปี 54 สมัยนั้นเป็นเงินสด

ไพศาล : เรื่องนี้ตอนมาบอกผม ก้มกราบเท้าแล้วผมงง เขาบอกว่าถ้าไม่ช่วยหนู หนูตาย ผมถามว่าไม่มีผัวเหรอ ทำไมถึงจะต้องตาย เขาบอกว่าเขามีผัวเป็นทหาร เป็นผู้พัน ผู้พันยังโดนข่มขู่อีกเหรอ ก็บอกให้เอาหลักฐานมาให้ดูก่อน เพราะยังไม่เชื่อ พอหลักฐานมาดูปุ๊บ เรื่องนี้เป็นปฐมบทเรื่องของจ่าคลั่งกราดยิงที่โคราช เป็นการเอาโครงการคุณก้อยไปอ้าง พออ้างแล้วจ่าเขาไม่เข้าใจ แล้วยังมีกำลังพลตัวเล็กตัวน้อยอีกเป็นร้อยๆ นายที่ยังไม่เข้าใจ คิดว่าผู้ประกอบการเอาเงินเขาไป ทั้งเงินทอน เงินอะไร ทั้งที่ฝ่ายนี้เขาก็ไม่รู้ เขาประกอบอาชีพโดยสุจริต แล้วมาโป๊ะแตกตรงที่ผู้บังคับบัญชาให้กำลังพลทั้งหมดมาร้องผู้ประกอบการ สรุปมีชื่อผัวตัวเองเข้ามา ผัวตัวเองมาร้องเมียตัวเอง มันจับพิรุธได้ไงเพราะเขาไปรู้ความลับแล้วไง เหตุปฐมบทจ่าคลั่ง การที่มาทำเรื่องนี้เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุสลดใจอีก อย่าลืมนะ บุคคลที่โดนเป็นกำลังพล ได้รับการฝึกยุทธวิธีมา ถ้าหากเกิดอีกในอนาคตใครรับผิดชอบ ผมถามหน่อย นายกฯ ก็เป็นทหาร เป็นรัฐมนตรีกลาโหมด้วย เรื่องนี้คุณยิงสปอร์ตไปคุณบอกว่าผ่านไป 2 ปีแล้ว ก็ 2 ปีมันยังไม่จบไง เป็นขยะซุกพรม ถ้าหากประชาชนผู้บริสุทธิ์จะต้องมารับผิดชอบกับเรื่องที่พวกคุณทำไว้แบบนี้ มันถูกต้องมั้ย ผมตั้งคำถามนะ ไม่เคยได้คำตอบจากกองทัพไทย ผมก็สู้เหมือนกัน ผมเป็นเจ้าของภาษี ผมเป็นประชาชน ไม่ว่าวงการไหน มีพ่อบ้านแม่บ้าน นี่มันข้าราชการ คุณต้องรับใช้ประชาชน ประเทศชาติ  เรื่องนี้ถามหน่อยถ้าวันนี้ไม่ออกมาพูด แล้วมีคนเดือดดาลจากเรื่องนี้ เขาเข้าใจผิดแล้วเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก จะเกิดอะไรขึ้น

ทั้งหมดที่ให้ดู คุณมีชื่อทุกคนใช่มั้ย?

ก้อย มีทุกคนค่ะ เพราะอย่างใหญ่สุดคือเจ้ากรมสวัสดิการ ของหนูผ่านมา 6 ท่าน ระดับนายพล 6 ท่านนี้ก็ออกใบผู้ประกอบการให้หนูทุกคน แล้วก็เรียกไปประชุมผู้ประกอบการ หนูถึงได้เจอคุณเบิร์ด ได้เจอคุณป้าอนงค์ ทุกคนก็ต้องจ่ายเหมือนหนูแน่นอน หนูก็คิดแบบนั้น ทีนี้คุณเบิร์ดอยู่ลพบุรี หนูก็ติดต่อคุณเบิร์ด เขาบอกว่าเขาก็จ่ายเหมือนกัน 5 เปอร์เซ็นต์

ไพศาล โครงการไปแอบอ้างทั่ว แล้วมีกำลังพลตัวเล็กตัวน้อยที่ไม่รู้เรื่องนี้ กำลังพล เงิน 2-3 แสน สำหรับเขาเยอะนะ เขาเอาไปเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ คุณไปเป็นใหญ่เป็นโต ขึ้นเป็นนายพล กำลังพลตัวเล็กๆ เขาต้องไปเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ แล้วต้องมาอุ้มหนี้ทั้งที่เป็นเงินของเขา คุณทำอะไรกัน ก็ถามแค่นี้แหละ

ระหว่างพักเบรก พยายามถามข้อมูล ข้อมูลบางอย่างสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านให้ทหาร มีหลายราย แต่ละรายจะโดนไม่เหมือนกัน อย่างรายนี้ ทำเรื่องมา 1.5 ล้าน บ้านสร้างล้านนึง อีก 5 แสนก็คืนให้กำลังพลที่กู้ไป แต่คืนไม่ครบจำนวน เพราะต้องหัก 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะเขาอ้างมีขนบธรรมเนียมประเพณีของกองทัพ ฝั่งโน้นเป็นอีกแบบนึง คือทำ 1.5 ล้าน เขาก็เอาเงินให้กำลังพลไปเลย 5 แสน เขาต้องได้รับเงินจากกองทัพคืนมา 1.5 ล้าน แต่ปรากฏว่าเวลารับเช็คมาหาเขาปุ๊บ มาแค่ 1.3 ล้านกว่าบาท หักไปเลย 128,000 ถามว่าเป็นค่าอะไรเขาบอกเป็นค่าดำเนินการ แต่ละคนจะแตกต่างกัน หรือบางเจ้าเงิน 4-5 แสนที่ต้องทอนคืนไป อาจไม่ได้เลยก็มี เช่นกรณีเหตุที่เกิดขึ้น ตอนโคราช ตอนนั้นที่เกิดเหตุ เพราะเขาไม่ได้ 5 แสนคืน เขาเป็นกำลังพลที่ไปกู้ 1.5 ล้าน แต่ 5 แสนเขาไม่ได้ เรื่องมันเลยเกิดขึ้น แต่ประเด็นคือหลักๆ เลยคือเงิน 5 เปอร์เซ็นต์นี่แหละไปอยู่ไหน ตอนนี้จะทำยังไง เพราะเขากลัวกันหมด?

ธนกฤต : หลักฐานที่ยื่นมาที่กระทรวงยุติธรรม เรารวบรวมไว้หมดแล้ว เราจะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่อีกส่วนนึงอยากให้ทางฝ่ายนี้ ยื่นหนังสือถึงท่านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมซะ ท่านจะได้รับทราบอีกมุมนึงด้วย ผมคิดว่าเรื่องนี้ผมเรียนผู้ใหญ่ทราบแล้วเหมือนกัน มันเป็นส่วนนึงของหน่วยงานนึง คงไม่ใช่เรื่ององค์กรทั้งหมด ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ผู้ใหญ่เขาให้ความเป็นธรรม เรื่องการคุ้มครองพยาน ทุกคนที่มีการร้องทุกข์ไว้แล้ว ได้รับการคุ้มครอง เราดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว เรื่องความปลอดภัยก็ไม่น่าต้องกังวลมากนัก ทนายไพศาลเองก็เช่นเดียวกัน ผมคิดว่าเรื่องนี้ถ้าทำความจริงให้ปรากฏผมว่าเรื่องนี้คงไม่ได้ซับซ้อน เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับบุคลไม่กี่คนเอง แต่เราไม่อยากให้เกิดโศกนาฎกรรมอะไรเกิดขึ้นอีก ต้องชมเชยทั้งสองคนว่ากล้าที่จะมาตัดวงจรที่เป็นเรื่องไม่ถูกต้องให้หมดไป แล้วเรื่องแบบนี้ผู้ใหญ่เองคงไม่นิ่งนอนใจแน่ๆ

ไพศาล : ผมฝากประเด็นที่ผมออกมาเปิดหน้าสู้วันนี้เพราะห่วงประชาชน ไม่อยากให้เกิดโศกนาฎกรรมอะไรอีก สองผมฝากกองทัพไทย ผมเป็นแค่ทนาย มีแค่ใจกับความยุติธรรม ไม่มีอาวุธเหมือนท่าน วันนี้ผมมาปกป้องทหาร กำลังพลตัวเล็กตัวน้อยเขาเป็นหนี้ เงินเดือนไม่พอนะครับ คุณไปตีกอล์ฟ จะยศอะไรก็ตาม คุณลงมาดูผู้ใต้บังคับบัญชาคุณด้วย เกียรติของทหารสำคัญมากนะครับ

เห็นบอกว่ามีปัญหาไปถึงระดับนายพล?

ก้อย ใช่ค่ะ เพราะเขาโตขึ้นไปเป็นนายพล บางคนเป็นนายพัน

พอเป็นนายพล ใครจะกล้าไปแตะ?

ธนกฤต หน่วยงานมีหน้าที่ในการตรวจสอบอยู่แล้ว เรื่องนี้เอกสาร การโอนสลิปมีอยู่แล้ว ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องซับซ้อน

เรื่องนี้ต้องฝากถึงนายกฯ และกลาโหม และผบ.ทหารสูงสุด ผบ.ทหารบก จำเป็นที่สุดต้องไปไล่เบี้ยให้ได้ เพราะเป็นการคอรัปชั่นอย่างนึ่ง?

ธนกฤต ต้องตัดวงจรตรงนี้

และต้องไปไล่เบี้ยให้ได้ จากคนที่หนึ่งที่เธอโอนให้ ขึ้นไปอีก 2 คน อีก 2 คน โอนให้ใคร เจ้าเดียวโดนไป 30 ล้าน เจ้านึง 20 กว่าล้าน ไม่ใช่แค่ 2 เจ้านะ ยังมีอีก หลักร้อยล้าน เงินไปอยู่ไหน ทั่วประเทศด้วย สำคัญมากนะ?

ธนกฤต : ก็ฝากผู้ใหญ่ด้วย เนื้อร้ายเล็กๆ น้อยๆ อย่าให้อยู่ในวงการ

ยังไงก็ต้องมีการชี้แจง อย่าให้เงียบหายไป ถ้าเงียบประชาชนจะขุ่นเคืองใจกองทัพทันที ต้องโปร่งใสเหมือนกันนะ ศึกนอกสู้ได้ ศึกในจะลำบาก อยากให้เอาอยู่ทั้งศึกนอกและศึกในด้วย?

ไพศาล ฝากถึงประชาชนที่ดูรายการ หลายคอมเมนต์ถามว่าเรื่องทหารคราวที่แล้วจบยังไง ในส่วนของทนายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จะพูดอะไรเยอะไม่ได้ เรายังทำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับความไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรมอยู่นะครับ เรายังสู้ต่อนะ

ก้อย :  ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาดูแลด้วย หนูยังลูกเล็กอยู่ค่ะ อยากให้ครอบครัวหนูปลอดภัย ขอให้คุ้มครองพวกเราด้วย และฝากถึงผู้บัญชาการกองทัพบก หนูเป็นแม่บ้านทหารบกมา 20 กว่าปีแล้ว ไหนท่านเคยออกข่าวตลอดบอกว่าจะช่วยเหลือเมียกำลังพล หนูก็หนึ่งในเมียกำลังพลกองทัพบกค่ะ อยากให้ออกมาดูแลและช่วยตรวจสอบด้วยค่ะ เพราะยังมีกำลังพลอีกหลายนายที่ยังไม่ได้รับเงินเลยของโครงการที่โคราชค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *