นายกอบต. โต้ยกพวกรุมคนงานโรงน้ำแข็ง ยันไปคนเดียวแต่ลูกน้องตามไปตอนไหนไม่รู้ ไม้ที่ถือก็แค่ไม้กระดาษ

นายกอบต. โต้ยกพวกรุมคนงานโรงน้ำแข็ง ยันไปคนเดียวแต่ลูกน้องตามไปตอนไหนไม่รู้ ไม้ที่ถือก็แค่ไม้กระดาษ “ธนกฤต” ซัด ให้ลองฟาดหัวตัวเอง!

จากกรณีคลิปที่มีกลุ่มคนยกพวกประมาณ 5-6 คน พร้อมอาวุธเป็นลักษณะท่อนไม้ยาว ไปรุมทำร้ายคนงานโรงน้ำแข็ง โดยมีการระบุว่าบุคคลดังกล่าวเป็นนายก อบต.แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

รายการโหนกระแสวันที่ 8 ส.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง กดเลข 33 สัมภาษณ์ เล็ก ไพรวัลย์ เฉียดกำปัง ผู้บาดเจ็บ ทนายลภัสรดา ณัฐอาภาพลว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พี่คือคนที่ถูกไล่ตี ในกลุ่มไล่ตีพี่มีนายกอบต.จริงเหรอ?

เล็ก จริงครับ ใส่เสื้อสีม่วงอมชมพูครับ ในมือเขาถือไม้ครับ

เรื่องเกิดอะไรขึ้น?

เล็ก : อยู่จ.นครราชสีมา อบต.มาบกราด เขามาตีผม ผมก็ไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไร แต่นายกไม่ชอบแฟนผมอยู่แล้ว แฟนทำงานอบต.มาบกราด ทำหน้าที่ลูกจ้างประจำ พัฒนาชุมชน

แฟนคุณเป็นลูกน้องเขา ไม่ชอบด้วยเหตุผลอะไร?

เล็ก : แฟนเล่าให้ฟัง ไปแจ้งความเรื่องแรกเลยคือแจ้งความหมิ่นประมาทนายก

ทนาย ก่อนไปหมิ่นประมาท แฟนเราถูกนายกดำเนินคดีข้อหาอะไรก่อน น่าจะปีสองปีทีผ่านมา

เล็ก นายกมอบหมายให้แฟนผมทำงานเรื่องเบี้ยยังชีพคนแก่ เรื่องเด็กแรกเกิด ทีนี้นายกไม่ยอมเซ็น แฟนผมเอางานไปเสนอ ก็ไม่ยอมเซ็น ชาวบ้านก็มาถามว่าเมื่อไหร่จะได้ ทีนี้เรื่องถึงศาล ก็ได้ขึ้นศาลเรื่องปลอมลายเซ็นนายก

ใครเป็นคนปลอมลายเซ็น?

เล็ก นายกไม่ยอมเซ็น ทีนี้ชาวบ้านเขามาถาม เมียก็สแกนออกจากคอมพ์เพื่อให้ชาวบ้าน

คุณมีปัญหาเรื่องรถชนสมองได้รับความกระทบกระเทือน อาจเล่าอะไรช้านิดนึง ผมจะช่วยเรียบเรียงให้ คุณมีภรรยาชื่อว่าต่าย ทำงานอยู่อบต.มาบกราด โดยได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเบี้ยยังชีพคนชราและเด็กอ่อน ปรากฏว่าต้องออกเงินให้คนเหล่านี้ ก็มีการเอาเอกสารไปให้นายกเซ็น แต่นายกไม่เซ็น ทำให้ฝั่งเขาสแกนลายเซ็นนายกออกมาเพื่อออกเบี้ยยังชีพให้ชาวบ้าน นายกเลยมีการไปฟ้อง คดีแรกเลย

ทนาย : ฟ้องว่าภรรยาเขาทุจริตก่อนทีแรก แล้วภายหลังมีเรื่องราวเข้ามา นายกก็เลยถอนฟ้องเรื่องทุจริตไปก่อน ก็เลยจบไปแล้วเรื่องนี้

ทีนี้มีเรื่องต่อ ต่อสายหา “คุณต่าย” ภรรยาคุณเล็ก คุณเป็นลูกน้องนายกอบต.มาบกาดจริงๆ?

ต่าย ใช่ค่ะ ก่อนหน้านั้นก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเบี้ยยังชีพคนชราและเด็กอ่อน ก็ทำมาตลอด ทำมา 18 ปีแล้ว

นายกไม่ออกเงินให้หรือยังไง?

ต่าย : ไม่รู้ว่าท่านไม่ชอบการทำงานของหนูหรือยังไง เวลาเราทำงานเสร็จ เราก็ทำเหมือนกับนายกคนก่อนๆ ทุกครั้ง ก็ไปเสนอตามสเต็ปไปเรื่อยๆ ตามขั้นตอน ปรากฏว่าบางทีก็ตีกลับมา แล้วบอกเอกสารไม่ถูกต้อง พอเราถามว่าไม่ถูกต้องไหน แกบอกว่าไม่รู้ให้ไปดูเอาเอง หนูก็ต้องเอาเอกสารกลับมาดูเพื่อไล่เรียงใหม่ ไปเสนออีกก็ตีกลับอีก

คุณเลยสแกนลายเซ็นนายกออกมา?

ต่าย ค่ะ เพื่อให้ชาวบ้านได้สิทธิ์ ได้รับเงินเร็วๆ ค่ะ

ตรงนี้จบไปแล้ว เพราะนายกถอนฟ้องเรียบร้อย ประเด็นต่อมาที่ทำให้ผัวคุณถูกไล่ตีคืออะไร?

ต่าย : พอดีหนูกลับมาจากทำงาน ก็มาเล่าด้วยความอึดอัดว่าไม่อยากทำแล้ว หนูอยากลาออก

มีเรื่องอะไรทำให้คุณอึดอัด?

ต่าย เรื่องเสนองาน เซ็นงานนี่แหละค่ะ ทีนี้แฟนก็เลยถามว่าเป็นอะไร ก็บอกว่ากว่าจะเซ็นได้ ต้องผ่านหลายคน หลายขั้นตอน แล้วก็เลยบอกเขาว่าไม่อยากทำ อยากลาออกแล้ว เขาก็เลยบอกอายุขนาดนี้ลาออกแล้วจะไปทำอะไร พอดีพี่ที่ทำงานร่วมกันแกโทรมาหาพอดี แฟนหนูเลยรับโทรศัพท์ เลยถามว่าเป็นอะไรกันนักหนาการทำงาน ถามด้วยความโมโห ก็เป็นประเด็น เขาเอามาเล่าต่อๆ กัน ไม่รู้ไปถึงไหนยังไง พอดีตอนเช้านายกก็เรียกไปพบ เขาก็ถามว่าเป็นอะไรนักหนากับแฟน ใหญ่มาจากไหน จะมาขู่คนโน้นคนนี้ เด็กน้อยหัวเท่ากำปั้น เขาก็บอกว่าจะฆ่าตอนนี้เลยก็ได้

นายกอบต.พูดแบบนี้จริงเหรอ ใส่ความเขาหรือเปล่า?

ต่าย : แกพูดจริงๆ ว่าจะฆ่าตอนนี้เลยก็ได้ หนูเลยบอกว่าหนูก็ไม่อยากอยู่ ถ้ามีที่ไปหนูก็ลาออก แกก็บอกว่างั้นไปเขียนใบลาออกวันนี้เลย หนูเข้าไปทำงานปกติ แต่หลังจากนั้นไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์อะไร

ตอนมีคนโทรมาหาภรรยาคุณ แล้วคุณรับสายแทน คุณพูดว่าอะไร?

เล็ก พูดว่ามีอะไรนักหนาเรื่องการทำงาน คนโทรมาเป็นเพื่อนที่ทำงานเดียวกับภรรยา
ทนาย พอพูดแค่นั้นก็ยื่นให้ภรรยาคุยกันต่อ แค่นั้นเอง เช้ามาไม่ทราบว่าข้อความจากคำว่าจะเป็นอะไรนักหนาจะต่อไปหลายๆ คนแล้วไปถึงหูนายก นายกเขาถึงมาต่อว่าว่าเป็นใครใหญ่มาจากไหนถึงข่มขู่

คุณไม่ได้ข่มขู่?

เล็ก : ไม่ได้ข่มขู่ครับ

ทนาย : ภรรยาเขาบอกว่าโดนเรียกไปตักเตือนตอน 9 โมงเช้าวันรุ่งขึ้น

ตัวภรรยาวันนี้มาไม่ได้เพราะต้องไปขึ้นศาล?

ทนาย : เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับนายกค่ะ

ภรรยากับนายก มีปัญหากันมาตลอด ทำไมอยู่ดีๆ คุณถึงถูกรุมตีได้?

เล็ก : ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ทนาย :   คุณทราบมั้ยว่าวันเกิดเหตุ ภรรยาคุณถูกนายกอบต.เรียกไปต่อว่า

เล็ก : ผมไม่ทราบเลยครับ

มันวันเดียวกับที่คุณถูกตีมั้ย?

ทนาย วันเดียวกันแต่คนละเวลา โดนเรียกตอนเช้า บอกให้ลาออกไป คุณต่ายทำใบลาออกมั้ย

ต่าย ยังไม่ได้ทำค่ะ พอแกบอกว่าให้ไปลาออกเลย หนูก็เดินหนีมาในสำนักงาน แต่ไม่ได้ทำหนังสือลาออก

หลังจากนั้นเป็นยังไงต่อ?

ต่าย เขาโทรมาหลังโดนทำร้ายแล้ว

ทนาย : เขาโทรมาว่าถูกทำร้าย คุณต่ายถึงได้ทราบ

เล็ก : ตอนนั้นบ่ายโมงครึ่งถึงบ่ายสองครึ่ง ผมเป็นคนนั่งมากับรถน้ำแข็ง นายกมาถึงก็ดึงประตูรถน้ำแข็งและกระชากขาผมลงมา ดึงคอเสื้อมา แล้วลูกน้องเขาใส่กำปั้นตีก่อนเลย เอาไม้ตี ผมเอาแขนบัง แล้วเขาก็รุม ผมวิ่งหนี เขาก็ยืนด่าหน้าออฟฟิศ และยืนรอหน้าประตูโรงงาน

นายกบอกเข้าไปห้ามไม่ใช่เหรอ ทำไมในคลิปเงื้อไม้อย่างนั้น คนที่บอกให้คุณหนีเป็นใคร?

เล็ก : เสมียนที่โรงงาน

ไม่มีใครกล้าไปช่วยคุณเลยใช่มั้ย?

เล็ก ใช่ครับ เขามากัน 5-6 คน

แต่นายกบอกว่าเขาไปห้ามนะ?

เล็ก ไม่จริงครับ

คำว่ามึงอย่ายุ่ง เขาบอกลูกน้องเขาเองหรือเปล่า?

เล็ก : เขาไม่ให้คนในโรงน้ำแข็งเข้ามาช่วยผมครับ

อยู่ในสายกับ “ณัฐวุฒิ จตุพงษ์ไพโรจน์” นายกอบต.มาบกราด จ.นครราชสีมา เรื่องราวที่มาที่ไปเป็นยังไง จะได้ฟังกันสองมุม?

ณัฐวุฒิ : เรื่องราวคืองี้ เช้าวันที่ 5 ส.ค. เจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคล มาแจ้งผมว่าเมื่อคืนวันที่ 4 แฟนคุณต่ายได้โทรมาขู่ฆ่า ผมก็เลยอ้าว จะมาขู่ฆ่ากันยังไง ไหนเรียกมาคุยหน่อยสิ เรื่องราวมันเป็นยังไง แล้วคนที่พักอยู่ด้วยกันที่หอมีใครบ้าง มีเจ้าหน้าที่อีกคนนึงก็ให้เรียกมาทั้งคู่

นายกจะบอกว่าสามีคุณต่าย ไปขู่ฆ่านักทรัพยากร คุณไปขู่ฆ่าเขาหรือเปล่า?

เล็ก ไม่จริงครับ ผมแค่พูดว่าเป็นอะไรนักหนาครับ แค่นั้นเองครับ

หลังจากนั้นนายกทำยังไงต่อ?

ณัฐวุฒิ : ผมก็เรียกเจ้าต่ายมา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมา เพื่อสอบถามว่าอ้าว ต่าย ทำไมถึงไปบอกผัวแกไปขู่ฆ่าเขา เจ้าต่ายก็พูดขึ้นมาว่าอยากลาออก ผมก็บอกว่าถ้าอยากลาออกก็เขียนใบลาออกมาสิ จะได้ยื่นใบลาออกแค่นั้นเอง เจ้าต่ายก็เดินหนี ผมก็โทรไปหาผู้จัดการโรงงานน้ำแข็งว่าคุณเต้ย นายไพรวัลย์เขามาขู่ฆ่าเจ้าหน้าที่อบต. รู้มั้ย เขาก็บอกว่าไม่ทราบเรื่องอะไร ผมก็บอกให้ลองคุยดูหน่อยสิ เป็นยังไง ทีนี้ผู้จัดการโรงน้ำแข็งได้บอกผมว่านายไพรวัลย์ได้ลาออกตั้งแต่วันที่ 4 แล้ว แต่วันที่ 5 ต้องไปส่งมอบงาน ดูเส้นทางส่งน้ำแข็ง เดี๋ยวก็กลับมา ผมก็เลยบอกว่าถ้ากลับมาเดี๋ยวผมจะเข้าไปหานะ เขาก็วางสายไป พอตกตอนบ่าย ผมก็เดินข้ามถนนไป เพราะโรงน้ำแข็งอยู่ตรงข้ามอบต. เดินข้ามไปคนเดียว แต่พอไปถึงลูกน้องตามหลังไปตอนไหนผมไม่รู้ ตอนผมมา ผมมาคนเดียว

ลูกน้องตามมาและมีไม้มาด้วย?

ณัฐวุฒิ เรื่องไม้ก็ไม่ได้เห็น ผมมาเพื่อถามเขาว่าไปขู่ฆ่าจริงมั้ย ไปขอโทษขอโพยซะ เขาจะไปแจ้งความแล้ว จะไปถามดีๆ ให้ไปขอโทษขอโพยกันแล้วจะได้จบเรื่อง เพราะเจ้าหน้าที่เขาจะไปแจ้งความ ด้วยหัวโขนที่สวมเป็นนายก พอลูกน้องบอกอย่างนี้ก็ไม่อยากให้เรื่องบานปลาย ก็อยากให้เคลียร์กันเสียก่อน

นายกถืออะไรไปด้วย?

ณัฐวุฒิ : ผมไม่ได้ถือไป พอไปถึงลูกน้องก็ตามกันมา แล้วมายืนอยู่ข้างหลังผม เสร็จแล้วพอไพรวัลย์เปิดประตูรถลงมา เห็นลูกน้องบอกว่าเขาจะวิ่งมาใส่ผม

หมายถึงเขาจะไปต่อยคุณเหรอ?

ณัฐวุฒิ ผมไม่เห็น ลูกน้องเขาบอกว่าเห็นว่าจะเข้ามาหาผม ลูกน้องเลยวิ่งไปชาร์ตไปรุมเขา

 แล้วไม้อะไรอยู่ในมือนายก?

ณัฐวุฒิ : ก็ต่อจากนี้ครับ มีพนักงานอีกคนถือกระบองกระดาษจะตีผมก็เลยคว้ามาถือ ผมพูดถึงขั้นว่าใครไม่ยุ่งอย่าไปเกี่ยว ผมก็กัน ใครไม่เกี่ยวก็ให้ถอยออกไป

แต่ภาพคือไพรวัลย์โดน 5-6 คนรุมฟาดเลยนะ?

ณัฐวุฒิ ต้องดูทีแรก ตอนผมเอาไม้กระบองกระดาษออกมา ผมก็ห้ามว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว

คำว่ามึงอย่ายุ่ง ห้ามใคร?

ณัฐวุฒิ :   ห้ามลูกน้องครับ

นายกจะใส่เดี่ยวกับไพรวัลย์เหรอ?

ณัฐวุฒิ : ไม่ เขาต่อยกันอยู่ครับ ลูกน้องผมกับไพรวัลย์เขาต่อยกันอยู่ ก็ห้ามลูกน้องผมว่าอย่าไปยุ่ง

ในภาพเหมือนโดนรุมนะ?

ณัฐวุฒิ : พอจากตรงนี้ที่เหลืออีก 3 ก็ไปรุมไพรวัลย์ มันเป็นเหตุการณ์ที่คุมไม่ได้อีก พอหันไปอีกที ลูกน้องผม 6-7 คน แต่เขาไม่ได้มายุ่งที่เหลือ มีทะเลาะวิวาทจริงๆ 4 คน

ในภาพมีภาพนายกเงื้อไม้จะตี?

ณัฐวุฒิ มีคนเงื้อไม้จะตีผมก็ดึงออก แล้วเอาไม้ไปฝากลูกน้องอีกคนให้ถือไว้ เก็บไว้เขาก็ไม่ได้ลงมือทำไม เขาก็เดินตามหลังผมตลอด

แล้วที่นายกชี้ไม้ไปทางไพรวัลย์แล้วด่าทอ คืออะไร?

ณัฐวุฒิ ตอนนั้นผมชี้บอกว่าไม่ให้ยุ่ง เขาทะเลาะกัน 4 ต่อ 1 แล้ว ไม่อยากให้ลูกน้องผมเข้าไปอีก ไม่อยากให้ไปตีเขา

มีบางคนในที่เกิดเหตุให้การณ์ว่าผู้ชายใส่เสื้อน้ำเงินพยายามเข้าไปห้าม คนนี้เขาอยู่ในโรงน้ำแข็ง แต่นายกบอกว่ามึงไม่เกี่ยว อย่ามายุ่งนะ?

ณัฐวุฒิ อันนี้ผมไม่รู้ ผมไม่เห็น เพราะว่าสถานการณ์นั้นผมจำอะไรไม่ได้หรอก ผมรู้แค่ว่าต้องกันคนของผมไว้ ไม่ให้คนของผมไปทำร้ายไพรวัลย์เพิ่มขึ้น ถ้าทำร้ายเพิ่มขึ้นนายไพรวัลย์จะลำบากแค่นั้นเอง แต่สถานการณ์ตรงนั้นคนมันหลากหลาย คนในโรงน้ำแข็งตั้ง 20-30 คน ใครจะไปรู้ว่าใครเป็นใคร

แต่นายกยืนยันว่าไม่ได้เอาพวกไปไล่ตี?

ณัฐวุฒิ ไม่ๆ ตอนตีกันผมไม่ได้อยู่ใกล้ผู้ก่อเหตุเลย ผมยืนห่างเกือบ 10 เมตร

ลูกน้องพบตร.หมดหรือยัง?

ณัฐวุฒิ มาครบหมดแล้วครับ

ที่คุณต่ายบอกว่านายกไม่ยอมเซ็นเอกสารเพื่อเอาเงินให้คนชรากับเด็ก?

ณัฐวุฒิ : เรื่องนี้เป็นขั้นตอนการทำงาน ซึ่งเขาไม่ทำงานให้ถูกต้อง คือประกาศรายชื่อไม่ครบไม่อะไร เท่ากับผู้สูงอายุเสียสิทธิ์ ถูกมั้ยครับ แต่ที่มีเรื่องกับผมจริงๆ คือเรื่องแม่และเด็ก เขาไม่ยอมทำเอกสารมาเสนองานให้ผมเซ็นเพื่อประกาศ แล้วแอบไปสแกนลายเซ็นผมเอง แล้วเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นวันนี้ก็เริ่มต้นจากเรื่องแม่และเด็กเหมือนกัน คือเอกสารประกาศเซ็นตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ซึ่งหัวหน้าปลัด เจ้านายเขา ได้มอบหมายให้ทรัพยากรบุคคลดูแลคุณต่ายอีกที และทำเอกสารประกาศตั้งแต่ 22 ก.ค. เพื่อให้ผมเซ็น แต่คุณต่ายไม่ยอมเอามาให้ผมเซ็น เขาเอามาให้ผมเซ็นวันที่ 4 ส.ค. ผมก็เลยเซ็น แล้วเรียกนักทรัพยากรบุคคลที่กำกับดูแลคุณต่ายมาถามว่าทำไมถึงเสนอล่าช้าขนาดนี้ แม่และเด็กเขาเสียสิทธิ์นะ ลองกลับไปคุยกันดูหน่อยสิ

ตกลงเรื่องตี นายกจะเอายังไงต่อไป?

ณัฐวุฒิ : ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ให้ความเป็นธรรม เอาตามกฎหมายครับ

อยากให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับนายกด้วย?

ณัฐวุฒิ : ให้ความเป็นธรรมด้วยครับ ผมไม่ได้ไปตีเขา ผมเข้าไปห้าม ส่วนไม้ที่ถือเกิดจากลูกน้องจะไปตีเขา ก็เลยยึดไม้จากลูกน้องมา

เขาใส่เดี่ยวกันอยู่ก็บอกว่ามึงอย่าไปยุ่ง บอกลูกน้องเราเอง ไม่ได้บอกคนอื่นว่าอย่าไปช่วย?

ณัฐวุฒิ ใช่ครับ มีแต่ลูกน้องผม ดูได้ พนักงานโรงน้ำแข็งไม่ได้ไปอยู่ใกล้เลย ผมมีแต่ห้ามลูกน้องผมเอง ที่เงื้อไม้คือขยับหนี มีคนจะมาแย่ง ผมก็ไม่รู้ ช่วงนั้นมันชุลมุน ผมก็เอาไม้กระบองกระดาษไปให้ลูกน้องอีกคนถือไว้

มันคือกระดาษ ไม่ใช่ไม้?

ณัฐวุฒิ ใช่ครับ

เขาว่าคุณไปขู่ฆ่าก่อนจริงมั้ย?

เล็ก : ไม่จริงครับ

เขาบอกคุณกำลังใส่เดี่ยวกับลูกน้องเขาอยู่ ?

เล็ก ไม่จริงครบ นายกเปิดประตูออกแล้วดึงขาผม ลูกน้องกระชากตัวเสื้อลง

นายกเขาบอกจะมีคนเอาไม้ไปตี นายกดึงไว้ หวังดี?

เล็ก : ไม่จริงครับ

เขาบอกมันแค่กระดาษ?

เล็ก : โห ถ้าแค่กระดาษผมคงไม่เจ็บขนาดนี้หรอกครับ

พี่ธนกฤตหัวเราะอะไร?

ธนกฤต : ตามภาพบอกเหตุการณ์ทั้งหมด เมื่อเช้าเจ้าหน้าที่โหนกระแสประสานเข้ามา ผมได้พูดคุยกับท่านผู้บังคับการพรชัย ก็ถือว่าเร่งด่วน ท่านก็เชิญคนที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำทันที ทราบว่าคงต้องแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น แต่ว่าเท่าที่ดูเบื้องต้นยังไม่เกิดบาดแผลที่รุนแรงหรือฉีกขาด เป็นเรื่องการบอบช้ำกันในส่วนนึง เราก็ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดลงพื้นที่แจ้งสิทธิ์เยียวยาด้วยเหมือนกัน ดังนั้นภาพที่เห็น เป็นเรื่องที่ต้องบอกว่าเป็นกลุ่ม ทางคุณไพรวัลย์แค่คนเดียว

แขนคุณเป็นยังไง?

เล็ก : แขนบวมครับ

นายกไม่รู้ถลอกหรือเปล่า เอาเรื่องถึงที่สุดมั้ย?

เล็ก ถึงที่สุดครับ

เขาเป็นนายกอบต.กลัวมั้ย?

เล็ก ไม่กลัวครับ

ที่นายก บอกว่าคุณลงไปชาร์ตจะไปต่อยเขาก่อนจริงมั้ย?

เล็ก ไม่จริงครับ

นายกทำอะไรคุณ?

เล็ก : นายกจะตีผม แล้วลูกน้องเข้ามารุมครับ

นายกบอกว่าเขาจะมาคนเดียว มาเคลียร์ว่าไปขู่ฆ่าทำไม แต่ลูกน้องถือกระดาษมาจะไปตี เขาก็คว้าเอาไว้ แล้วคุณไปต่อยกับคนอื่น คนอื่นจะเข้าไปรุมเขาเลยชี้ลูกน้องว่ามึงอย่ายุ่ง?

เล็ก : ไม่จริงครับ มีแต่สั่งลูกน้อง มันเจ๋ง จัดการมันเลย

คำว่ามึงอย่าแน่นะ เขาพูดกับใคร?

เล็ก : เขาพูดกับผม และพี่ในออฟฟิศครับ เพราะผมหนีเข้าออฟฟิศแล้ว

มันจะลำบากมั้ยทำงานอยู่ในพื้นที่เดียวกัน?

เล็ก : ห่วงเมียจะลำบากครับ

เมียจะออกมั้ย?

เล็ก : ไม่น่าออก

แล้วจะทำงานกับนายกได้เหรอ?

เล็ก : ไม่ทราบเหมือนกันครับ

ยังไงดี?

ธนกฤต : ต้องแยกเรื่องนี้เป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งคือการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตร. การทะเลาะวิวาทกัน มีการทำร้ายร่างกายกัน บาดเจ็บหรืออันตรายแก่กายมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผลของแพทย์ อันนี้ท่านผู้การก็สั่งผู้กำกับโรงพักเรียบร้อย ซึ่งก็ดำเนินคดี และเชิญผู้ก่อเหตุหรือเกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา ยุติธรรมจังหวัดก็ดำเนินการเรื่องการเยียวยารักษาพยาบาล ทำงานไม่ได้ก็มีค่าใช้จ่ายตรงนี้ที่เกิดขึ้น แต่ก็ให้คณะอนุกรรมการดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็เยียวยาตามสิทธิ์ ตรงนี้ก็ว่ากัน แต่ทีนี้ผมมองเรื่องภาวะผู้นำ สิ่งที่เกิดขึ้นเรื่องนี้ เป็นเรื่องการทำงานภายในที่เกิดความขัดแย้งกัน ดังนั้นการที่นายกมาใช้วิธีในการลงมาในพื้นที่แล้วมีกลุ่มบุคคลตามมา มันย่อมหมิ่นเหม่ต่อการที่จะเกิดเหตุกันได้จริงๆ จริงๆ นายกควรหาคนกลางเหนือขึ้นไปทั้งสองฝ่ายเพื่อมาพูดคุยหารือร่วมกัน แต่ต้องเรียนว่าความปลอดภัยของคุณไพรวัลย์และภรรยาไม่น่ามีปัญหา เพราะเราให้ชุดคุ้มครองพยานไปช่วยดูแล ประเด็นที่ถามว่าภรรยาจะทำงานต่อได้หรือไม่อย่างไร เขาได้จ้างมาตามกระบวนการเปิดสอบของภาครัฐอยู่แล้ว ดังนั้นนายอำเภอต้องมีหน้าที่เข้าไปพูดคุยหรือเจรจาไกล่เกลี่ย หรือมีการโยกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งในจุดอื่นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันต่อไป แต่ผมมองว่านายกก็อาจต้องไปพิจารณานิดนึงเรื่องการกระทำดังกล่าว ยกพวกไปแล้วมีอาวุธไปด้วย จะด้วยเหตุผลว่านายกไม่ได้เอาไป หรือกระบองที่เห็นที่รู้สึกว่ามีการพันผ้านำมาเทปมาเรียบร้อย

เขาบอกมันคือกระดาษ?

ธนกฤต : มันไม่ใช่กระดาษ ลองฟาดที่หัวนายกดูจะรู้ว่าเจ็บแค่ไหน อย่างไร จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อาวุธอะไรก็ไม่ควรนำเข้าไป ถ้าจะไปพูดคุยก็ไม่ต้องมีอาวุธไปหรอก เดินเข้าไปคนเดียวก็จบแล้ว

ถ้านายกบอกว่าทางนี้ขู่ฆ่า แกไม่ได้ตี แกห้าม ถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง?

ธนกฤต วันนี้เป็นผู้ต้องหา จะให้การยังไงก็ได้  ก็ว่ากันไป แต่พยานที่ต้องมาในการให้ปากคำ

พยานจะลำบากมั้ย เขาเป็นถึงนายกอบต.?

ธนกฤต ในโรงน้ำแข็งน่าจะมีกล้องวงจรปิด ก็ไปดูตั้งแต่เริ่มต้นว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุก่อน

ทนาย : ส่วนใหญ่พยานเป็นคนในที่ทำงาน เขาก็พร้อมให้ความร่วมมือตามความเป็นจริง

ธนกฤต : การเป็นพยานเราก็คุ้มครองอยู่แล้ว ท่านนายกต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ให้มาก ต้องต่อสู้คดีกันไป โดยเฉพาะเป็นพื้นที่ที่ท่านต้องปกครอง ดูแลความสงบตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยอยู่แล้วว่าบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อันนี้เหมือนเหตุการณ์ 2499 อันธพาลครองเมือง ดูแล้วกลายเป็นหนังไปแล้ว มันไม่ควรเกิดขึ้น  ถึงบอกนายกเพื่อชื่อเสียงของท่าน เพราะท่านก็เป็นผู้แทน ภาพอย่างนี้มันไม่น่ารักแน่ๆ ต้องสร้างความเข้าใจเสียใหม่ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องครับ

ต่อให้เป็นนายกอบต.ก็ไม่ยอม ไม่กลัว สิ่งที่นายกพูดทั้งหมดไม่ใช่ข้อเท็จจริง?

เล็ก ครับ

คุณจะบอกว่าคุณแขนช้ำ แต่นายกถลอกทั้งตัว โดยเฉพาะสีข้าง?

ธนกฤต  :   (หัวเราะ) คงต้องกินยาแก้ปวดหัวสักพัก