อิหร่าน-ซาอุฯ เจรจารอบที่ 5 ในกรุงแบกแดด หวังปรับปรุงความสัมพันธ์-ลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

อิหร่านและซาอุดีอาระเบียจัดการเจรจาโดยตรงรอบที่ห้าในกรุงแบกแดด อัลจาซีรารายงานอ้างอิง “นูร์นิวส์” สื่อที่ใกล้ชิดกับหน่วยความมั่นคงของอิหร่าน

ตัวแทนระดับสูงจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน (SNSC) และคาลิด บิน อาลี อัล ฮูไมดาน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้ด้วย ตามรายงานของ “นูร์นิวส์” แต่ไม่ได้ระบุวันที่มีการจัดการประชุมนี้ว่าเกิดขึ้นเมื่อใด

“นูร์นิวส์” กล่าวว่า การเจรจาเพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศขึ้นมาใหม่เป็นไปในบรรยากาศที่ “เป็นบวก” ที่ทำให้อนาคตของความสัมพันธ์ทวิภาคีมีมุมมองที่สดใสยิ่งขึ้น

“นูร์นิวส์” เสริมว่า การเจรจารอบนี้ยังปูทางไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองชาติ

เตหะรานและริยาดตัดสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2016

จนถึงตอนนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคได้ แต่ยังไม่ได้คาดหวังไปถึงความก้าวหน้าในระดับสำคัญ

นอกจากอิรักซึ่งเป็นเจ้าภาพการเจรจาโดยตรงทุกรอบระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบียที่เริ่มต้นในเดือนเมษายน 2021 รายงานระบุว่าประเทศโอมานก็มีบทบาทในการจัดการประชุมครั้งล่าสุดนี้ด้วย

จนถึงตอนนี้ ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพียงอย่างเดียวของการเจรจาโดยตรงนี้ดูเหมือนจะเป็นการเปิดสำนักงานตัวแทนของอิหร่านอีกครั้งที่องค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ในเจดดาห์

เมื่อเดือนที่แล้ว อิหร่าน “ระงับการเจรจาชั่วคราว” กับซาอุดีอาระเบียโดยไม่ระบุเหตุผลใดๆ

แต่ดูเหมือนสาเหตุจะเกี่ยวข้องกับการสั่งประหารชีวิต 81 คนในวันเดียวของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งหลายคนเป็นชาวมุสลิมชีอะห์

การสะบั้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองมหาอำนาจในภูมิภาคเมื่อ 6 ปีที่แล้วเกิดขึ้นหลังจากชาวอิหร่านจำนวนมากโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะรานเพื่อตอบโต้ที่ซาอุฯ สั่งประหารชีวิตนักการศาสนาชีอะห์ที่มีชื่อเสียง

ทั้งสองยังยืนอยู่ตรงข้ามในสงครามเยเมนที่คร่าชีวิตผู้คนมานานกว่าเจ็ดปี  โดยอิหร่านสนับสนุนขบวนการฮูซี และซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำพันธมิตรในนามของรัฐบาลเยเมนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ข้อตกลงสงบศึก 2 เดือนที่ดำเนินการโดยองค์การสหประชาชาติ มีผลบังคับใช้แล้วในเยเมน

ซาอุดีอาระเบียสนับสนุนการจัดตั้งสภาประธานาธิบดีใหม่ซึ่งมีสมาชิกแปดคน ที่เปิดตัวเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน อิหร่านได้เรียกร้องให้ยุติสงครามและให้จัดการเจรจาระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเยเมนโดยไม่มีการแทรกแซงจากต่างประเทศ