ตาลีบานสั่งปิดโรงเรียนเด็กผู้หญิงอัฟกัน ไม่กี่ชั่วโมงหลังเพิ่งเปิดเทอม

รัฐบาลตอลิบานในอัฟกานิสถานได้ประกาศปิดโรงเรียนมัธยมสำหรับเด็กผู้หญิง ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากโรงเรียนได้เปิดใหม่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบเจ็ดเดือน อัลจาซีรารายงาน

คำสั่งนี้โดยกลุ่มตอลิบานทำให้นักเรียนหญิงที่เกรด 6 ขึ้นไปไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนได้

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการตอลิบานระบุว่า โรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิงจะถูกปิดจนกว่าจะมีการร่างแผนตามกฎหมายอิสลามและวัฒนธรรมอัฟกัน

“เราแจ้งโรงเรียนมัธยมศึกษาหญิงทั้งหมดและโรงเรียนที่มีนักเรียนหญิงตั้งแต่เกรด 6 ขึ้นไป ว่าโรงเรียนจะต้องหยุดเรียนจนกว่าจะมีคำสั่งต่อไป” ประกาศดังกล่าวระบุ

“ใช่ เป็นความจริง” อินามุลเลาะห์ ซามังกานี โฆษกกลุ่มตอลิบาน บอกกับเอเอฟพี เมื่อถูกขอให้ยืนยันรายงานว่าเด็กนักเรียนหญิงถูกสั่งให้กลับบ้าน เขาไม่อธิบายเหตุผลการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว ในขณะที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ อะซิส อะหมัด รายาน กล่าวว่า “เราไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้”

“มันน่าผิดหวังมากที่เด็กผู้หญิงที่รอวันนี้ต้องกลับออกจากโรงเรียน มันแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตอลิบานไม่น่าเชื่อถือและไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาของพวกเขาได้” ชูเครีย บารักไซ นักการเมืองและนักข่าวชาวอัฟกันในลอนดอน กล่าว

“หมายความว่าโรงเรียนมัธยมและมัธยมปลายถูกห้ามสำหรับเด็กผู้หญิง แม้แต่โรงเรียนประถมก็ไม่เปิดทั่วประเทศ จังหวัดส่วนใหญ่ก็ไม่มีโรงเรียนประถมสำหรับเด็กผู้หญิง” บารักไซบอกกับอัลจาซีราจากลอนดอน

“มันแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตอลิบานเหมือนเดิมทุกประการ – พวกเขาต่อต้านการศึกษาของเด็กผู้หญิง” บารักไซ กล่าว

กระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ทางการตอลิบานประสบปัญหาการขาดแคลนครู

ทั้งนี้มีครูหลายคนเป็นส่วนหนึ่งจากชาวอัฟกันหลายหมื่นคนที่หนีออกนอกประเทศขณะที่กลุ่มตอลิบานเข้าสู่อำนาจหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดี อัชรัฟ กานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกล่มสลาย

“เราต้องการครูหลายพันคน และเพื่อแก้ปัญหานี้ เรากำลังพยายามจ้างครูใหม่เป็นการชั่วคราว” โฆษกกล่าว

กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าโรงเรียนสำหรับนักเรียนทุกคน รวมถึงเด็กผู้หญิง จะเปิดทั่วประเทศในวันพุธ (23 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของปีการศึกษาใหม่ในอัฟกานิสถาน หลังจากหลายเดือนของข้อจำกัดด้านการศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิงมัธยมปลาย

ก่อนหน้านั้นเมื่อเย็นวันอังคาร โฆษกกระทรวงได้เผยแพร่วิดีโอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่ได้กลับมาเรียน

ในวันเปิดเรียนทีมข่าวของเอเอฟพี กำลังถ่ายทำรายงานเรื่องการเปิดโรงเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล เมืองหลวง แต่แล้วครูคนหนึ่งก็เข้ามาและบอกว่าชั้นเรียนจบลงแล้ว

นักเรียนคอตกและเก็บข้าวของของพวกเขาทั้งน้ำตา พวกเขาเพิ่งได้กลับมาที่โรงเรียนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานยึดอำนาจในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ตอนที่กลุ่มตอลิบานปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี 1996 ถึง 2001 ได้สั่งห้ามการศึกษาของสตรีและการจ้างงานสตรีส่วนใหญ่ แต่หลังจากกลับขึ้นสู่อำนาจอีกครั้งในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทางกลุ่มได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้โอกาสในการศึกษาและการจ้างงานของสตรี

เมื่อกลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองเมื่อเดือนสิงหาคม โรงเรียนต่างๆ ถูกปิดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่มีเพียงเด็กชายและเด็กหญิงที่อายุน้อยเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เปิดเรียนในอีกสองเดือนต่อมา

กลุ่มตอลิบานยืนยันว่าพวกเขาต้องการให้แน่ใจว่า เด็กผู้หญิงอายุ 12 ถึง 19 ปีถูกแยกเรียนออกจากการเรียนร่วมกับผู้ชายและจะดำเนินการตามหลักการของศาสนาอิสลาม

กลุ่มตอลิบานได้ออกกฎหมายห้ามผู้หญิงมากมาย แบนพวกเธอจากงานราชการจำนวนมาก ควบคุมสิ่งที่พวกเขาสวมใส่ และป้องกันไม่ให้พวกเธอเดินทางออกนอกเมืองโดยลำพัง