ผู้เสียหายโผล่อื้อ! เหยื่อเปิดใจ! สูญเงินหลายล้าน แก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาด อ้าง DHL หลอกเงิน แฉยิบกลโกงมิจฉาชีพ

กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ออกอาละวาด แอบอ้างชื่อ DHL หรือ DHL Express เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน โดยใช้อุบายหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อทำนองว่าส่งของผิดกฎหมาย ติดค้างอยู่ด่านศุลกากร ก่อนออกอุบายให้โอนเงินเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ  มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวนมาก บางรายสูญเงินหลักหลายล้านบาท

รายการโหนกระแสวันที่ 12 ม.ค. 65 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์เหยื่อที่ถูกหลอก ทั้ง คุณบุศ เสียเงิน 3 ล้าน , คุณยศ เสียเงิน 2.9 ล้าน , คุณโอ๋ เสียเงิน 1.7 ล้าน

นอกจากคุณบุศ ,คุณยศ, คุณโอ๋ วันนี้มาที่ช่อง 3 หลายสิบ ทางโน้นมาอีก 3 พวกคุณโดนไปเท่าไหร่?

เหยื่อ 1 : 8.3 หมื่น

เหยื่อ 2 : 5.6 หมื่น

เหยื่อ 3 : 1.36 แสน

มันอ้างบริษัท DHL ทั้งหมด ขอคุณบุศก่อน เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

บุศ : ตอนนั้นเป็นช่วงเช้า อยู่ดีๆ ก็มีโทรศัพท์มา ปกติเราได้รับโทรศัพท์จาก DHL เป็นเรื่องปกติ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้รับเป็นเสียงอัตโนมัติ และบอกว่าเราส่งของผิดกฎหมาย ถามว่าเราต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่มั้ย ให้กดอันนี้ แล้วส่งเราไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ส่งสายไป ทีนี้เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเราได้ส่งของอันนี้มั้ย เราบอกว่าเราไม่ได้ส่ง เขาบอกเราถูกแอบอ้างชื่อของส่งไปมีพาสปอร์ตกับเอทีเอ็ม เขาบอกเป็นของผิดกฎหมาย เราสะดวกไปแจ้งความมั้ย ให้เราจด เราบอกเราไม่สะดวก วันนั้นมีงานทั้งวันเลย และอยู่ที่บ้านคนเดียว เราบอกเราไม่สะดวกออกไปแจ้งความ เขาบอกงั้นเดี๋ยวเขาต่อสายให้ สภ.เชียงใหม่ เขาก็บอกให้เราจดข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้น พอโอนสายไปก็เจอคนแอบอ้างเป็นตร.

เขาโอนสายให้ จาก DHL เนี่ยเหรอ?

บุศ : ใช่ค่ะ ตอนนั้นไม่ได้เอะใจ เพราะเราตกใจ คนโทรมาเป็นผู้หญิง โอนสายให้ตร.

DHL ไม่มีเจ้าหน้าที่ตร.ยืนอยู่ใน DHL อยู่แล้ว แต่อันนี้เหมือนเอาสายให้เจ้าหน้าที่ตร.คุยเลย แล้วยังไงต่อ?

บุศ : พอเจอเจ้าหน้าที่ตร. เขาก็สัมภาษณ์บอกว่าให้เราเดินทางไป เราบอกว่าเราไปไม่ได้ เราอยู่กรุงเทพฯ เขาบอกให้แจ้งความผ่านไลน์ ตอนนั้นเขาเอาชื่อเราไปตรวจสอบ แล้วพบว่าพัวพันคดีฟอกเงิน 8 ล้าน ตอนนั้นตกใจค่ะ ตกใจตั้งแต่ของผิดกฎหมายแล้ว แล้วเขาบอกว่าเรื่องนี้ต้องเงียบเป็นความลับห้ามบอกใคร เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน สามีคนสนิทก็ห้ามบอกเลย เพราะเขากำลังหามิจฉาชีพอยู่อีก 100 กว่าคน ตอนนี้จับมาได้แล้ว 1 คน เขาก็ส่งรูปมาในไลน์ หลังจากนั้นเขาก็สอบปากคำต่อให้เราบอกบัญชีทั้งหมดที่เรามี อันไหนไม่ตรงจากการตรวจสอบของเขาเขาจะทำการอายัด

คุณบอกเขาไปมั้ย?

บุศ : บอกค่ะ เราก็บอกไปหมดทุกบัญชีเท่าที่เราจำได้ พอบอกเสร็จเขาก็เหมือนเชื่อเราแล้วว่าเราเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาบอกว่าจะพยายามช่วยเราให้หลุดในวันนี้เอาให้จบไปเลย เดี๋ยวเขาจะไปคุยกับสารวัตร ทำเรื่องเพื่อให้เราหลุดจากคดี ตอนนั้นยังเช้าอยู่ไม่ได้ทำอะไรเลย หิวด้วย ก็บอกว่าขอวางสายก่อนได้มั้ย ตอนนั้นยังไม่ได้โอนเงิน ไม่รู้ด้วย เขาบอกว่าอย่าเพิ่งวางสาย จะได้รีบจบๆ ไป สารวัตรอาจอยู่เลยก็ได้หรือต้องรอ ให้เราอยู่กับเขาตอนนั้น

อะไรทำให้โอนเงินไป?

บุศ : เขาสร้างสถานการณ์ให้เราเชื่อ ตร.คนแรกยืนยันว่าเราบริสุทธิ์ สารวัตรก็ถามคำถามคล้ายๆ เดิม บอกว่าถ้าเราบริสุทธิ์ใจ เราต้องยอมทำแต่โดยดี เขาบอกให้โอนให้หมด ปัดหลักหน่วยออกไป เพื่อการตรวจสอบ เราโอนไป 3 บัญชีรวม เกือบ 3 ล้าน

เอะใจตอนไหนว่าถูกหลอก?

บุศ : เอะใจว่าคือชื่อใคร ตรงชื่อผู้รับ เลยถามตร.ไป ตอนนั้นเราคิดว่าทีมงานเป็นพวก  เขาบอกว่าคนนี้เป็นพนักงานป.ป.ง. ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา ได้คืนหมดทุกคน ก็เลยเชื่อและคืนเงินไป

ของคุณเป็นยังไง?

ยศ :   คล้ายๆ น้อง แต่ของผมมีตัวละครว่ามีผู้ร้ายจับได้ ว่าชื่อสมศักดิ์ ศักดิ์ดี สตอรี่มาเหมือนกันเลย ถ้าต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจให้โอนเงินมา แล้วเราจะโอนเงินคืนภายใน 3 ชม. อย่างช้าพรุ่งนี้เช้า 9 โมง ก็ไล่โอนไปจนหมด พอหมดมันก็บอกว่าคุณยังมีเงินอีก 8 แสนบาทในบัญชีนี้ ผมบอกว่าไม่มีแล้ว มันบอกต้องไปกู้เงินมาจ่ายอีก 2 แสนผมบอกว่าขอบัตรตร. มันก็ส่งมา ผมเสิร์ชในกูเกิ้ล หน้ากับชื่อไม่ตรงกัน ก็เลยถามว่ามันไม่ใช่ เขาก็เงียบหายไปเลย แต่ยังใช้ไลน์

บอกชื่อร.ต.อ.ภาณุวัฒน์ อ้างว่าเป็นคนนี้เหรอ?

ยศ : ใช่ครับ  แต่หน้าเป็นอีกคนนึง ก็รู้ว่าโดนแล้ว เขาบอกผมไปสมรู้กับสมศักดิ์ ศักดิ์ดี เพราะสมศักดิ์ ศักดิ์ดีโดนจับคดีฟอกเงิน คดีใกล้จบแล้ว ตอนนั้นผมบอกผมไม่เคยทำ แต่เขาให้คุยกับตร.อีกคนนึง เขาบอกว่าเชื่อนะว่าไม่ทำ แต่ถ้าบริสุทธิ์ใจให้โอนเงินมาให้เราตรวจสอบ ผมก็มองว่าเราบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้ทำอะไรผิด เราเลยคิดว่าเราโอนไปดีกว่า เดี๋ยวเขาคงโอนกลับคืนมาให้เรา ก็เริ่มจาก DHL เหมือนกัน นอกเหนือจาก DHL ก็อ้างบริษัทขนส่งอื่น เป็นไปรษณีย์ไทย มาแพทเทิร์นเดียวกัน พาสปอร์ต 14 เล่ม พาสปอร์ต 5 เล่ม บุ๊กแบงก์แล้วก็เสื้อผ้า และมีเจ้าหน้าที่ DSI บอกว่าจับคนร้ายได้ และมีของแบบนี้เหมือนกัน

อยู่ในสายกับ  “พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง” ผู้บัญชาการ สอท. สามสี่เดือนโดนมาหนักมาก เรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว?

พล.ต.ท.กรไชย : ก่อนอื่นไม่ใช่เราจะนิ่งเฉย ทุกครั้งที่มีการรับแจ้งความ หรือได้รับเรื่องจากสื่อมวลชนก็ดี หรือได้รับแจ้งความก็ดี ทางตร.ไซเบอร์ไม่เคยนิ่งเฉย เรามีการติดตามเส้นทางการเงิน ติดต่อทางธนาคาร ต้องขอบอก อย่างเช่นวันนี้ รองผบ.ตร. ก็เรียกธนาคารไปประชุมที่สมาคมธนาคารไทยเพื่อหาวิธีการหยุดเส้นทางการเงินบุคคลเหล่านี้ ต้องอธิบายว่าทำไมมันรวดเร็วเหลือเกิน เพราะว่ามันเป็นการขายบัญชี ที่เรียกว่าบัญชีม้ายังไม่จบสิ้น ผมเองยื่นเรื่องและยื่นวิธีการให้สมาคมธนาคารแห่งประเทศไทยไปแล้ว ว่าต้องมีบัญชีอัตลักษณ์ ใครอยากทำออนไลน์ต้องบอกมา อย่างเช่นพิยดา ทำไมเราจับได้ เพราะมีเส้นทาง กรณีนี้มันคล้ายคลึงกัน แต่ผิดตรงที่มันเป็นเทคโนโลยี มันเป็นการโอนโดยใช้คอมพิวเตอร์โทร แล้วโชว์เบอร์ ทำทุกอย่างให้เหมือนระบบราชการทั้งหมด เรื่องนี้เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ต่อเนื่อง มีข่าวบ้างไม่มีข่าวบ้าง จริงๆ เป็นเบอร์เขาที่จะหลอกให้เชื่อว่านี่คือตร.ตัวจริง ขอบคุณรายการโหนกระแส ประชาชนฟังเลยนะครับ ไม่มีตร.หรือหน่วยงานใดในประเทศไทยจะโทรไปหาท่าน ถ้าท่านเป็นผู้ต้องหา มีอย่างเดียวที่ตร.จะทำคือออกหมายเรียกผู้ต้องหา ถ้าท่านไม่มาสองครั้งจะถูกออกหมายจับ DHL ทุกอย่างที่เป็นระบบการส่งทุกอย่าง ยืนยันอีกครั้งไม่มีอำนาจในการโทรไปหาท่านแล้วบอกว่าศุลกากรยึดของไว้ ไม่มีครับ ศุลกากรจะเรียกท่านเป็นหมายเหมือนกัน ให้ท่านมาพบถ้าเป็นของผิดกฎหมาย ต้องสำแดงภาษี ท่านต้องเสียภาษีครับ ไม่มีวิธีการนี้เด็ดขาดล้านเปอร์เซ็นต์ ฟังแล้วไปบอกต่อๆ กัน อย่าไปเชื่อครับ มาปั๊บวางสาย ยิ่งโทรนานเท่าไหร่ท่านจะยิ่งเป็นเหยื่อเท่านั้น

โจรยังลอยนวลอยู่เราต้องจับให้ได้ จะทำยังไงดีครับ?

พล.ต.ท.กรไชย : ตอนนี้เราเช็กว่าคนที่โทรมา โทรมาจากที่ใด เรารู้ว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ เรารู้แล้วว่าอยู่ที่ไหน แต่ไม่อยากบอกความลับเรื่องการสืบสวน ทำไมไม่หยุดยั้งเส้นเลือดนี้ได้ เพราะเป็นการโอนแบบอีแบงก์กิ้ง แล้วโอนออกนอกประเทศ ผมไม่ได้นิ่งเฉย ผมพยายามทำทุกอย่าง แม้แต่ผู้บังคับบัญชาสูงสุด ท่านนายกฯ ทุกอย่างอาจต้องใช้เวลาแล้ว เนื่องจากการเดินทางของเงินเดินทางด้วยอีแบงก์กิ้ง ซึ่งเครื่องเหล่านี้อยู่ต่อหน้าเขาเลย

แนวทางการจับ หรือผู้เสียหายจะมีโอกาสได้รับเงินคืนบ้างมั้ย เขาไม่มั่นใจกระบวนการตรวจสอบ มองยังไงบ้าง?

พล.ต.ท.กรไชย : กระบวนการตรวจสอบ เป็นคนละกระบวนการเอาเงินคืน ก่อนอื่นผมตรวจสอบเส้นทางแล้ว ต้องบอกว่าเรารู้ จะพูดมากกว่านี้คงไม่ได้ เป็นความลับงานสืบสวน แต่ในที่สุดแล้ว ท่านจะเห็นว่าสำนักงานตร.แห่งชาติช่วยคนไทย ที่ทำตัวเป็นคอลเซ็นเตอร์อยู่ประเทศเพื่อนบ้านเราปัจจุบันกำลังประสานงานอยู่ แต่เนื่องจากเป็นคนละอาณาเขต คนละกฎหมาย ผมเข้าใจท่าน พยายามทำให้ดีที่สุด

จับแน่?

พล.ต.ท.กรไชย : ถ้าเราประสานงานได้ แล้วประเทศเพื่อนบ้านเอากับเราด้วย ผมว่าไม่ยากครับ เพราะมันก็มีตัวตนอยู่แต่เนื่องจากติดขัดเรื่องการประสานงานระหว่างประเทศ และข้อกฎหมายระหว่างประเทศ ผมคงพูดแทนบุคคลใดไม่ได้

ท่านกลัวมั้ยว่าคนร้ายอาจนั่งดูอยู่และหัวเราะในสิ่งที่กำลังคุยอยู่?

พล.ต.ท.กรไชย : ให้มันหัวเราะเลยครับ ต้องจับม้าก่อน ตอนนี้มี 79 ราย ผมจับหมดครับ

มั่นใจมั้ย?

ยศ : (หัวเราะ) ผมไปสท. ตั้งแต่เดือนพ.ย. เจอรองผู้กำกับสองท่าน ผู้กำกับ 1 ท่าน ณ ตอนนี้เขาเพิ่งบอกว่าเริ่มนับหนึ่งให้ (หัวเราะ)

อยู่ในสาย “พระกรวิชญ์ วชิรญาโณ” ผู้เสียหาย โดนไปเท่าไหร่?

พระกรวิชญ์ : โดนไป 1.4 แสนบาท

มันทำยังไง?

พระกรวิชญ์ : เริ่มแรกมีผู้หญิงคนนึงโทรมาหาหลวงพี่ บอกว่าเป็นพนักงานบริษัทขนส่ง DHL ว่ามีชื่อหลวงพี่ติดอยู่ที่กล่อง ซึ่งของในกล่องเป็นสิ่งกฎหมาย ทั้งหนังสือเดินทาง และบัตรเอทีเอ็ม ก็คุยกันไปสักพัก หลวงพี่ก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ผู้หญิงคนนี้ก็บอกว่างั้นถ้าบริสุทธิ์จริง ต้องไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตร. หลวงพี่ก็ให้ไอดีไลน์ไป พอให้ไอดีไลน์เสร็จ ก็โทรคุยกับคนอ้างตนเป็นตร.คนแรกเป็นผู้หมวด เขาก็ให้คุยต่อกับสารวัตร พอเขาแนะนำตัวเสร็จว่าร.ต.อ.ภาณุวัฒน์ คุยไปเขาก็เอาชื่อไปตรวจสอบ อ้างว่าหลวงพี่ไปยุ่งอยู่กับฟอกเงินพันล้าน เรื่องก็เลยมาถึงตอนนี้ ก็แจ้งความเรียบร้อย มันเนียนมากจริงๆ การพูดจาของเขาเหมือนผ่านการฝึกมาอย่างดี

คุณโดนยังไง?

โอ๋ : คล้ายๆ หลวงพี่เลยค่ะ จะเป็นคอลเซ็นเตอร์ก่อนจาก DHL เหมือนกัน มาให้เรากดว่าต้องการฟังมั้ย ว่าเรามีสินค้าเป็นอะไร พอกดไปเป็นเสียงพนักงานพูด บอกว่าเรามีพาสปอร์ต มีบัตรเอทีเอ็มกี่ใบ มีเสื้อผ้าห่อสิ่งผิดกฎหมายส่งไป เราบอกว่าเราไม่มี ไม่เคยส่ง เขาก็บอกให้มาสภ.เชียงใหม่ เราบอกว่าไปไม่ได้ เขาบอกเขาต่อสายให้แจ้งความทางโทรศัพท์ เราก็คิดว่าดีเนอะ ให้แจ้งความผ่านโทรศัพท์ได้ด้วย คิดว่าตร.บริการประชาชน พอตร.มาก็ตามนั้นเลย ให้แอดไลน์ แล้วก็เหมือนพี่ๆ ทุกคน มีการหว่านล้อม เอาเบอร์เราไปตรวจสอบ บอกว่ามีของๆ เราติดอยู่ศุลกากรเชียงใหม่ เราก็ตกใจแล้ว พอจบไป ก็เรื่องส่งรูปมาตอนแรกเขาแนะนำ มีบัตรตร.มาให้ก่อนเลย ว่าเขาเป็นตร.จริง มีการโอนให้คุยกับตร.อีกคนนึง เป็นทอดๆ หลายคน แล้วมีการวอร์ตรวจสอบบัตรประชาชนว่าติดคดีอื่นมั้ย แล้วบอกเราพัวพันคดีฟอกเงินพันล้าน สมศักดิ์ ศักดิ์ดีเหมือนกัน

สิ่งที่กังวลใจคือสน.สภ.ที่ไปแจ้ง จะดำเนินการช้าหน่อย?

ยศ : ช้ามากครับ

สิ่งที่เขาต้องทำคือไปไล่เบี้ยว่าชื่อในธนาคารเป็นใคร สเตทเมนต์คือใคร ธนาคารให้ความร่วมมือมั้ย?

ยศ : ให้ความร่วมมือครับ ส่งเอกสารให้ภายใน 15 วัน แต่เคสผม ธนาคารส่งมาสภ. แล้ว แต่สภ.ไม่ดูเลย ผมพยายามตามที่สภ.ตลอด เขาบอกว่ายังไม่ได้รับ จนผมตามไปทางธนาคาร เขาบอกส่งไปนานแล้ว ผมก็บอกร้อยเวรว่าเขาส่งแล้ว ร้อยเวรบอกว่าอ๋อ เห็นแล้ว ไปหมกอยู่ในกล่อง เพิ่งเจอ ผ่านไปเกือบเดือน นี่ตร.ทำงานอย่างนี้

บุศ : การทำเรื่องอายัดก็ช้ามากด้วยค่ะ ทำไมถึงช้าขนาดนั้นก็ไม่รู้

โอ๋ : เขาบอกต้องรอตราครุฑจากตร.

ยศ : คือโปรเซสต่างๆ ต้องชัดเจน ว่าเอาใบไหนไปธนาคาร พวกเราไม่รู้ จริงๆ ต้องเอาใบแจ้งความที่มีตราครุฑไป ธนาคารถึงจะอายัดบัญชีให้ ถ้าเอาบันทึกประจำวันเขาทำไม่ได้ ฉะนั้นตร.ต้องรู้ด้วยว่าถ้ามีเคสแบบนี้มาคุณต้องออกใบที่มีตราครุฑให้ ไม่ใช่ออกใบบันทึกประจำวัน

ล่าสุด DHL แจ้งกลับมาแล้ว เขาบอกว่าเรื่องนี้เขาไม่ได้นิ่งนอนใจ เขายืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย มีประกาศเตือนภัย ใครดูอยู่ถ้ามีการอ้างแบบนี้ ไม่ใช่นะ ไม่ว่าจะ DHL หรือบริษัทขนส่งต่างๆ นานาที่จะอ้างได้ อย่าไปเชื่อถ้าบอกมีสิ่งของผิดกฎหมายค้างอยู่ศุลกากรเป็นไปไม่ได้นะ เพราะเขาจะส่งหนังสือแจ้งคุณเองถ้ามี หรือตร.บอกว่าไม่มีการนั่งโทรคุยแบบนี้ จะออกหมายเรียกคุณสองครั้งถ้าผิดกฎหมาย ไม่มีการบอกให้โอนเงินมาก่อน อันตรายมากๆ นางสาวศรีทอง เสือสวน ถ้ามีคนให้โอนไปบัญชีนี้อย่าโอน อีกบัญชี นพพร ประจวบวัน คนเหล่านี้เป็นใคร ทำไมโอนเงินไปให้เขา?

ยศ : เขาจะบอกว่าเป็นชื่อของป.ป.ง.  ตรวจสอบเงิน

โอ๋ : จริงๆ ตอนแรกมีถามเขาเหมือนกัน ไปสะดุดทำไมไม่ใช่ชื่อหน่วยราชการ เป็นชื่อบุคคล เขาบอกว่าเป็นคดีลับ เข้าใจมั้ยเป็นความลับพิเศษ ความลับสุดยอด คุณก็ไม่สามารถบอกใครได้ แม้แต่ญาติพี่น้อง พ่อแม่ ใครก็แล้วแต่ ชื่อพวกนี้ผ่านการตรวจสอบจากศาลแล้ว ศาลอนุมัติแล้วว่าโอนได้

ชื่อเหล่านี้อย่าไปโอน นพพร ประจวบวัน , ศรีทอง เสือสวน , ประคอง อยากให้ธนาคารให้ความร่วมมือด้วย คนเหล่านี้กำลังโกงประชาชน ทางตร.แจ้งมาแล้วขอให้ธนาคารให้ความร่วมมือด้วย มันจะได้เร็วขึ้น